Mass media là gì? Sự khác biệt giữa mass media và social media như thế nào?

Mass media là gì? Sự khác biệt giữa mass media và social media như thế nào?

Mass media là gì? Mass media là khái niệm mô tả các phương tiện truyền thông như radio, truyền hình, báo chí và internet. Trong đó, internet là một nền tảng quan trọng cho mass media để truyền tải thông tin, xây dựng quan điểm công cộng và ảnh hưởng đến các tiêu chuẩn xã hội.

Mass media là một phần quan trọng của marketing. Vậy cụ thể mass media là gì? Lợi ích và chức năng của mass media? Có liên quan đến social media không? Theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời.

Bạn đang đọc: Mass media là gì? Sự khác biệt giữa mass media và social media như thế nào?

Mass media là gì?

Mass media (truyền thông đại chúng) là hoạt động truyền tải thông tin đến khách hàng tiềm năng thông qua các phương tiện truyền thông.

Mass media giải quyết các vấn đề của người tiêu dùng mục tiêu. Đây là loại hình giao tiếp 1 chiều trong đó các công ty truyền thông hoạt động dựa trên các mục tiêu cụ thể như dịch vụ, thương mại hoặc chính trị,…

Một số phương tiện truyền thông đại chúng phổ biến.

  • Báo, tạp chí.
  • Phim ảnh.
  • Truyền hình.
  • Phát thanh.
  • Quảng cáo.
  • Internet.
  • Các loại bằng đĩa và âm thanh,…

Mass media là gì? Sự khác biệt giữa mass media và social media như thế nào?

Ngành truyền thông đại chúng là gì?

Truyền thông đại chúng – Mass communication là chuyên ngành dạy sinh viên cách truyền đạt thông tin thông qua phim, ảnh, video và báo chí tới nhiều đối tượng khác nhau thông qua các phương tiện truyền thông.

Ngành truyền thông đại chúng ngày nay có rất nhiều lĩnh vực, trong đó phổ biến nhất là báo chí, phát thanh, truyền hình và internet. Sinh viên chuyên ngành truyền thông đại chúng có cơ hội tiếp cận nhiều phương tiện truyền thông, tham gia các khóa học về giao tiếp và được trải nghiệm thực tế.

Bên cạnh đó, còn được trang bị kiến ​​thức và khả năng phân tích, đánh giá thông tin từ các chương trình, sự kiện, thực hành kỹ năng lập kế hoạch, phát triển chiến lược truyền thông đại chúng, kỹ năng tổ chức sự kiện, sáng tạo sản phẩm truyền thông đại chúng,…

Mass media là gì? Sự khác biệt giữa mass media và social media như thế nào?

Chức năng của truyền thông đại chúng

Sau khi biết khái niệm mass media là gì thì bạn nên biết các chức năng chính của hoạt động truyền thông tin này.

Chức năng thông tin

Truyền thông đại chúng có chức năng tiếp nhận những thông tin, tin tức, sự kiện mới nhất trong đời sống xã hội và phổ biến đến công chúng.

Ngoài ra, truyền thông đại chúng còn phản ánh và cung cấp thông tin về mọi lĩnh vực đời sống trong nước và quốc tế, chính trị, đảng phái và pháp luật. Và người dân sẽ phản hồi thông tin hoặc gửi yêu cầu tới các cơ quan chức năng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Chức năng định hướng

Truyền thông đại chúng có khả năng định hướng dư luận xã hội. Chức năng này chuyển tải kiến ​​thức đến mọi người và giúp họ đánh giá, sắp xếp thông tin để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Quá trình truyền thông đại chúng sẽ hình thành nhận thức của xã hội về một số vấn đề, sự kiện. Hơn nữa, truyền thông đại chúng còn giúp hình thành dư luận một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tìm hiểu thêm: Tab ẩn danh trên Chrome là gì? Cách mở tab ẩn danh cho mọi hệ máy

Mass media là gì? Sự khác biệt giữa mass media và social media như thế nào?

Tổ chức và quản lý xã hội

Tính năng tiếp theo của mass media là tổ chức và quản lý xã hội. Đây là một chức năng quan trọng vì quyết định tiến độ hay giới hạn của hệ thống truyền thông, đồng thời đảm bảo sự phát triển hợp lý và tích cực của toàn xã hội.

Truyền thông đại chúng là phương tiện trung gian giúp mọi người có thể tham gia vào các cuộc tranh luận về các vấn đề xã hội, pháp lý và chính phủ một cách đơn giản và khách quan nhất.

Chức năng phản biện, giám sát

Giám sát và phản biện cũng là chức năng quan trọng của truyền thông đại chúng. Điều này thể hiện ở việc theo dõi, giám sát, phản biện đối với hoạt động của cơ quan nhà nước cũng như phát hiện, cảnh báo các chính sách, cơ quan vi phạm quy định.

Ngoài ra, truyền thông tin đại chúng còn có chức năng liên kết các lực lượng và phê phán những hạn chế về chính trị, xã hội.

Khác biệt giữa mass media và social media

Khái niệm social media

Bên cạnh mass media là gì thì bạn có biết social media là gì? Social media là một phần của social network. Tại đây mọi người có thể liên lạc với nhau, trao đổi ý tưởng, thông tin, hình ảnh, cảm xúc,…

Nhờ khả năng tương tác mạnh mẽ của mạng xã hội, social media dần trở thành lựa chọn marketing online hiệu quả. Các kênh social media thường được sử dụng hiện nay là Facebook, Zalo, Instagram, YouTube, Twitter,…

Mass media là gì? Sự khác biệt giữa mass media và social media như thế nào?

Giống nhau 

Mass media và social media là 2 khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, vẫn có một số điểm chung như:

  • Mass media và social media đều là phương tiện truyền đạt thông tin tới công chúng.
  • Cả 2 loại truyền thông đều có khả năng gây ảnh hưởng và định hướng dư luận xã hội một cách mạnh mẽ.
  • Đều có khả năng tiếp cận số lượng lớn người dùng và khả năng lan truyền thông tin một cách nhanh chóng.
  • Cả 2 loại truyền thông đều được sử dụng để quảng bá và tiếp thị sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng.

Khác nhau

Quy mô:

  • Social media là nền tảng trực tuyến cho phép mọi người tham gia vào việc tạo và chia sẻ nội dung.
  • Mass media là phương tiện thông tin đại chúng truyền thống chủ yếu được vận hành và kiểm soát bởi các công ty lớn và thường có tầm ảnh hưởng quốc gia hoặc toàn cầu.

Mass media là gì? Sự khác biệt giữa mass media và social media như thế nào?

>>>>>Xem thêm: Bật mí các tính năng thanh tác vụ Windows 11 không nên bỏ qua

Tính tương tác:

  • Social media cho phép người dùng tương tác với nhau bằng cách thảo luận, bình luận và chia sẻ nội dung, ý kiến ​​và hình ảnh cá nhân cũng như cảm xúc. Điều này còn làm tăng mức độ tương tác của thương hiệu và góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của marketing online
  • Mặt khác, mass media thường không cho phép tương tác trực tiếp giữa người nghe và người chia sẻ thông tin. Vì vậy, việc cập nhật những xu hướng mới nhất và truyền thông thông tin không chủ động và hiện đại như social media.

Tần suất xuất hiện:

  • Mass media có lịch phát sóng cố định.
  • Social media có tính linh hoạt và cho phép người dùng tạo, chia sẻ nội dung bất cứ lúc nào.

Độ tin cậy:

  • Mass media phải trải qua quá trình kiểm duyệt kỹ lưỡng để đảm bảo độ tin cậy và chính xác hoàn toàn của thông tin.
  • Social media chỉ phản ánh quan điểm cá nhân, thường không được kiểm duyệt và có thể chứa thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm.

Phạm vi đối tượng:

  • Mass media thường hướng tới đối tượng rộng hơn.
  • Social media cho phép các nhóm cộng đồng tạo nội dung và chia sẻ thông tin cho những người có cùng sở thích và quan điểm.

Hình thức truyền thông:

  • Mass media có các hình thức truyền thông truyền thống như báo chí, truyền hình, phát thanh.
  • Social media bao gồm các nền tảng trực tuyến như Facebook, Twitter, Instagram, TikTok, Youtube,….

Quá trình tương tác:

  • Mass media là nguồn phát thông tin một chiều.
  • Social media tạo ra tương tác 2 chiều giữa người gửi và người nhận. Người nhận thông tin có thể tương tác và phản hồi thông tin được truyền tải.

Tính cá nhân:

  • Mass media mang tính cá nhân thấp và hướng tới nhóm người nhất định.
  • Social media mang tính cá nhân cao hơn vì phấn phối thông tin dựa trên giới tính, độ tuổi, sở thích,…

Mối liên hệ giữa mass media và social media

Mặc dù mass media và social media có nhiều điểm khác nhau nhưng để tạo nên một chiến dịch thành công đòi hỏi sự kết hợp phù hợp. Điều này giúp tạo nên sự hài hòa, cân bằng giữa các nguồn thông tin được công bố. Hơn nữa, với sự phát triển của truyền thông trong tương lai, mass media cần phải cải tiến và tạo ra những tương tác đa chiều nhiều hơn.

Social media đưa ra các thông tin, nội dung ở cấp độ cá nhân nhiều hơn. Còn mass media cung cấp những thông tin, sự kiện mới nhất, chương trình có quy mô lớn và chất lượng cao.

Xem thêm: Digital Marketing là gì? Tìm hiểu tổng quan kiến thức từ A – Z về Digital Marketing

Cơ hội việc làm cho ngành truyền thông đại chúng

Với sự phát triển không ngừng của xã hội nên các kênh truyền thông ngày càng đa dạng hơn. Từ đó, sự phát triển của mass media cũng tăng nhanh. Dưới đây là một số công việc liên quan đến ngành này: 

  • Báo chí: Nghiên cứu, tổng hợp và trình bày những thông tin mới nhất về các vấn đề xã hội, tin tức và đời sống hàng ngày.
  • Quan hệ công chúng: Đưa ra chiến lược, lập kế hoạch và xây dựng mối quan hệ với các công ty, tổ chức,…
  • Tổ chức sự kiện: Lập kế hoạch tổ chức, phân bổ nhân sự và viết kịch bản cho các sự kiện, chương trình.
  • Sản xuất quảng cáo, phim ảnh: Sản xuất TVC, phim ảnh.

Tạm kết

Blogkienthuc.edu.vn đã cung cấp thông tin về mass media là gì, lợi ích và đặc điểm, sự khác biệt giữa mass media và social media. Hy vọng rằng những kiến ​​thức này sẽ giúp bạn vận dụng vào chiến lược marketing hiệu quả.

Xem thêm:

  • Social Network là gì? Những thông tin bạn cần nắm rõ về khái niệm mạng xã hội
  • Marketing Online là gì? Làm sao để xây dựng chiến lược Marketing Online phù hợp với doanh nghiệp?

Sự phát triển của mạng xã hội ngày nay là cơ hội tốt để cá nhân và tổ chức marketing đến khách hàng mục tiêu hiệu quả. Nếu bạn đang làm các công việc liên quan đến mạng xã hội thì nên chuẩn bị một chiếc laptop tốt để hỗ trợ công việc. Tham khảo ngày các dòng laptop mới nhất đang bán tại Blogkienthuc.edu.vn dưới đây:

  • Laptop chính hãng  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *