5 loại giấy tờ cần đổi thông tin ngay sau khi có thẻ Căn cước mới

5 loại giấy tờ cần đổi thông tin ngay sau khi có thẻ Căn cước mới

Trong mấy ngày gần đây, khắp các tỉnh trong cả nước đang trong quá trình thay đổi diện rộng từ Chứng Minh Nhân Dân (CMND) 9 số, Căn Cước Công Dân 12 số sang loại mới nhất là Căn Cước Công Dân (CCCD) 12 số có gắn chip.

Việc thực hiện chuyển đổi đang diễn ra rất gấp rút để đạt được chỉ tiêu đặt ra là 50 triệu thẻ đến tay người dân trước tháng 7/2021. Dưới sự hỗ trợ không ngừng nghỉ của các chiến sĩ Công an khắp cả nước, hiện có rất nhiều người dân đã có được thẻ CCCD mới.

Bạn đang đọc: 5 loại giấy tờ cần đổi thông tin ngay sau khi có thẻ Căn cước mới

Vì thông tin trên CCCD sẽ gắn liền với rất nhiều giấy tờ cá nhân khác, vậy chúng ta cần làm gì sau khi đã có thẻ CCCD có gắn chip, có những giấy tờ nào cần phải thay đổi thông tin? Hãy cùng Blogkienthuc.edu.vn tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

1. Hộ chiếu

Để điền Tờ khai xin cấp hộ chiếu X01, người dân sẽ phải khai các thông tin bắt buộc như: Họ và tên; Ngày sinh; Nơi sinh; Giới tính; Số CMND/thẻ CCCD… và trên hộ chiếu cũng sẽ có các thông tin tương ứng.

Do hộ chiếu có thể hiện thông tin số CMND/CCCD nên với trường hợp đổi từ CMND 9 số qua CCCD 12 số (bị thay đổi số), bạn bắt buộc phải sửa đổi thông tin trên hộ chiếu sao cho thống nhất.

5 loại giấy tờ cần đổi thông tin ngay sau khi có thẻ Căn cước mới

Việc thay đổi này là để tránh bị làm khó trong trường hợp hải quan cửa khẩu một số nước yêu cầu bạn phải xuất trình thêm CCCD mà thông tin không trùng khớp giữa 02 loại giấy tờ này.

2. Tài khoản ngân hàng

Việc thay đổi CMND thành thẻ CCCD gắn chip thì số cũ sẽ thay đổi và thông tin cá nhân trong hồ sơ tài khoản ngân hàng cũng không còn trùng khớp.

Vì trước đó chúng ta sử dụng chứng minh thư để xác nhận thông tin mình là chủ tài khoản. Nếu các số bị sai lệch, nhân viên không thể đối chiếu và xác nhận bạn là chủ của tài khoản. Việc đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giao dịch.

5 loại giấy tờ cần đổi thông tin ngay sau khi có thẻ Căn cước mới

Việc mà bạn cần làm là báo lại với ngân hàng quản lý tài khoản để được kịp thời hỗ trợ thay đổi thông tin cá nhân tài khoản. Có như vậy, mọi giao dịch trên tài khoản ngân hàng mới không bị đình trệ hay gặp sự cố.

Việc đổi số CMND nói riêng hay thay đổi về thông tin cá nhân trong tài khoản nói chung là một dịch vụ được cung cấp miễn phí bởi các ngân hàng trên cả nước hiện nay.

3. Giấy tờ nhà, sổ đỏ, sổ hồng

Ở điểm a khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định ghi thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận như sau:

“Cá nhân trong nước thì ghi “Ông” (hoặc “Bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân (nếu có), địa chỉ thường trú. Giấy tờ nhân thân là Giấy chứng minh nhân dân thì ghi “CMND số:…”; trường hợp Giấy chứng minh quân đội nhân dân thì ghi “CMQĐ số:…”; trường hợp thẻ Căn cước công dân thì ghi “CCCD số:…”; trường hợp chưa có Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân thì ghi “Giấy khai sinh số…”;”

Do đó, các thông tin về số CMND, số thẻ CCCD của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được ghi tại trang 1 của Giấy chứng nhận.

Tìm hiểu thêm: Cách sửa lỗi “Kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư” trên Google Chrome

5 loại giấy tờ cần đổi thông tin ngay sau khi có thẻ Căn cước mới

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khi chuyển từ CMND sang thẻ CCCD không ảnh hưởng tới quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; việc xác nhận thay đổi được thực hiện theo nhu cầu.

Việc thay đổi là không bắt buộc, tuy nhiên để tránh các rắc rối khi thực hiện các giao dịch mua bán nhà đất sau này, bạn nên thực hiện việc thay đổi nhé.

4. Cập nhật thông tin với cơ quan thuế

Khi đổi từ CMND 9 số sang CCCD gắn chíp, người nộp thuế cần thay đổi thông tin đăng ký thuế theo quy định pháp luật. Khoản 2, 3 Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019 quy định:

“Điều 36. Thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế

2. Người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế khi có thay đổi thông tin đăng ký thuế thì phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

3. Trường hợp cá nhân có ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế cho cá nhân và người phụ thuộc thì phải thông báo cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi; tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý thuế chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ủy quyền của cá nhân.”

5 loại giấy tờ cần đổi thông tin ngay sau khi có thẻ Căn cước mới

Việc này giúp bạn đỡ gặp phải những phiền toái khi thực hiện các kê khai, quyết toán thuế sau này và thuận tiện hơn trong việc tra cứu mã số thuế.

5. Sổ bảo hiểm xã hội

Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định việc đổi hoặc điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT trong các trường hợp sau:

  • Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng.
  • Thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH.
  • Xác nhận thời gian đóng BHXH cho người tham gia được cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH và điều chỉnh làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trước năm 1995.

5 loại giấy tờ cần đổi thông tin ngay sau khi có thẻ Căn cước mới

>>>>>Xem thêm: Cách sửa lỗi Explorer.exe Windows 10

Thực chất, số CMND là một trong các hình thức quản lý đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong cơ sở dữ liệu. Vì vậy không cần phải cấp lại sổ BHXH, BHYT mà chỉ cần thực hiện việc điều chỉnh thông tin số CMND trong cơ sở dữ liệu.

Thế nên, việc điều chỉnh thông tin số CMND chỉ được thực hiện với CMND 9 số. Vì CMND 12 số và CCCD có mã vạch khi chuyển sang CCCD gắn chíp thì không làm thay đổi số.

Hy vọng với những thông tin trên đây có thể giúp bạn nắm được những loại giấy tờ nào cần cập nhật lại thông tin có liên quan đến việc thay đổi CCCD gắn chip để tránh các rắc rối phát sinh sau này. Nếu thấy bài viết hay, hãy like, share để ủng hộ cho Blogkienthuc.edu.vn nhé!

Xem thêm: 

  • Tất tần tật về chiếc thẻ đang rất hot hiện nay: Căn cước công dân gắn chip
  • Những điều cần biết về Starlink

Tổng hợp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *