Main điện thoại là gì? Có những thành phần cấu tạo nào? Cách khắc phục khi bị hư hỏng hiệu quả

Main điện thoại là gì? Có những thành phần cấu tạo nào? Cách khắc phục khi bị hư hỏng hiệu quả

Main điện thoại hay bo mạch chủ là một bộ phận chủ chốt trong cấu trúc của chiếc điện thoại di động. Nó chứa rất nhiều thành phần cấu tạo quan trọng như CPU, RAM,… nhằm đảm bảo hoạt động của chiếc điện thoại diễn ra mượt mà. Hãy cùng Blogkienthuc.edu.vn khám phá chi tiết về chiếc main điện thoại nhé!

Để có được chiếc điện thoại với những tính năng ưu việt như hiện nay thì các hãng sản xuất đã phải lắp ráp từng chi tiết linh kiện nhỏ nhằm cho ra một sản phẩm hoàn hảo nhất. Trong đó, main điện thoại được ví như là “trái tim” của thiết bị di động giúp điều khiển mọi hoạt động. Để hiểu rõ hơn về main điện thoại này, hãy cùng Blogkienthuc.edu.vn tìm hiểu nhé!

Bạn đang đọc: Main điện thoại là gì? Có những thành phần cấu tạo nào? Cách khắc phục khi bị hư hỏng hiệu quả

Main điện thoại là gì?

Main điện thoại hay còn được gọi là bo mạch chủ điện thoại chính là một bộ phận chứa những linh kiện khác của điện thoại ví dụ như chip, ổ cứng, tụ điện,… nhằm tạo nên phần cứng. Do đó có thể nói rằng main điện thoại đóng vai trò rất quan trọng bởi vì đây là nền tảng quyết định khả năng vận hành của những bộ phận khác. 

Không chỉ có ở điện thoại mà main là thành phần quan trọng và chủ chốt trên những thiết bị khác như laptop, tivi, máy tính,…

Main điện thoại là gì? Có những thành phần cấu tạo nào? Cách khắc phục khi bị hư hỏng hiệu quả

Thành phần cấu tạo của main điện thoại

CPU

CPU hay bộ xử lý trung tâm chính là các mạch điện tử có chức năng thực hiện câu lệnh của chương trình bằng các phép tính logic, số học và so sánh cho đến những hoạt động xuất/nhập dữ liệu cơ bản mà mã lệnh chỉ ra.

Hiểu cách đơn giản hơn thì CPU đóng một vai trò quan trọng như “bộ não” của chiếc máy. Nó dùng để điều khiển mọi hoạt động quyết định tốc độ làm việc của chiếc điện thoại. Đây chính là bộ phận không thể thiếu ở bất kỳ điện thoại nào.

  • Cấu tạo của CPU: Được làm từ nhiều bóng bán dẫn siêu nhỏ hoạt động dưới hai trạng thái là bật và tắt nhằm thực hiện tính toán. Lượng điện tiêu thụ sẽ càng thấp nếu như kích thước của bóng bán dẫn càng nhỏ.
  • Phương pháp sản xuất CPU: Làm bằng phương pháp quang khắc, hình ảnh của CPU sẽ được làm sẵn và khắc lên một miếng silicon.
  • Tốc độ xử lý CPU: Bao gồm tần số tính toán và làm việc của CPU. Nó được đo bằng MHz hoặc GHz. Với những CPU cùng loại thì tần số càng cao sẽ biểu thị tốc độ xử lý càng tăng lên. Trong khi đó thì điều này chưa chắc đã đúng so với CPU khác loại.

Một số hãng sản xuất CPU phổ biến như Apple, Samsung, Qualcomm, MediaTek,…

Main điện thoại là gì? Có những thành phần cấu tạo nào? Cách khắc phục khi bị hư hỏng hiệu quả

GPU

GPU được biết đến như là một công cụ chuyên dụng dùng riêng cho đồ họa 3D, đồng thời có khả năng xử lý đối tượng 2D tốt. Cách thức hoạt động của GPU sẽ được dựa trên một mô hình tam giác kết hợp thuật toán nhằm mục đích đổ bóng và tạo ra môi trường 3D trên màn hình 2D.

Hiện nay có những nhà sản xuất GPU nổi tiếng trên thị trường như PowerVR, Qualcomm và ARM.

Bộ nhớ đệm cache L1, L2

Bộ nhớ đệm cache có tốc độ chạy tương tự CPU thuộc vào cấp độ một hay còn được gọi là L1. Đây được coi là bộ nhớ đệm gần nhất, nhanh nhất của CPU và ở trong mỗi lõi đều sở hữu cache L1 riêng.

Với cấp độ L2 thì chi phí thấp và dung lượng lớn hơn so với L1, tuy nhiên lại có tốc độ tương đối chậm hơn. Bộ nhớ cache L2 phục vụ tất cả các lõi CPU và đồng thời trở thành bộ nhớ đệm thống nhất cho SoC. Khi dữ liệu yêu cầu không thể chứa được trong L1 thì CPU sẽ truy xuất từ L2 trước khi thử với bộ nhớ chính. 

Dù chậm hơn L1 nhưng L2 vẫn nhanh hơn so với bộ nhớ chính. Bên cạnh đó L2 cũng hỗ trợ lưu trữ nhiều dữ liệu và dòng lệnh hơn L1. 

Chip xử lý video và hiển thị

Để hỗ trợ cho GPU và CPU sẽ có một số phần chuyên dụng thực hiện các chức năng này. Trước tiên là bộ xử lý hiển thị có vai trò lấy thông tin điểm ảnh từ bộ nhớ cũng như giao tiếp với màn hình. Đây là thành phần vô cùng quan trọng nhằm thực hiện chuyển đổi tín hiệu số từ GPU, CPU để xuất thành dữ liệu. Từ đó màn hình mới có thể hiểu cũng như hiển thị cho người xem.

Khi GPU xử lý những quá trình 3D thì cần thêm một thành phần khác nhằm đọc video và mã hóa. Chẳng hạn như khi xem phim từ Netflix hay YouTube thì toàn bộ tất cả dữ liệu video dạng nén sẽ đều được giải mã mới hiển thị được trên màn hình.

Khi dùng camera điện thoại để chat video thì sẽ tương tự như vậy, dữ liệu cần phải được mã hóa trước khi gửi. Thao tác này được thực hiện bằng phần mềm, tuy nhiên được xử lý bằng phần cứng mới mang lại hiệu quả cao.

Bộ nhớ trong, RAM

Mặc dù dữ liệu được lưu trữ trên bộ nhớ chính nhưng thực tế tốc độ của nó lại rất chậm. Chính vì thế mà RAM mới cần cho cả máy tính và điện thoại. Khi người sử dụng chương trình hoặc ứng dụng bất kỳ thì thông tin sẽ được sao chép ra rồi mới lưu trữ trên RAM để những thành phần như GPU, CPU lấy được dữ liệu xử lý. Nếu dung lượng càng lớn thì sẽ chứa nhiều dữ liệu của những chương trình chạy song song cùng một lúc với RAM càng cao.

Những giao thức kết nối

Không thể phủ nhận rằng giao thức kết nối là tính năng vô cùng quan trọng của smartphone. Những dòng smartphone ngày nay thường đi kèm cùng nhiều tùy chọn giao tiếp và kết nối như WiFi, 3G, 4G LTE, NFC và Bluetooth. Tất nhiên các giao thức này đều cần đến sự hỗ trợ phần cứng gồm cả chip phụ khác và modem.

Những bộ phận khác

Bên cạnh các bộ phận chính trên thì main điện thoại còn có camera, DSP (bộ xử lý tín hiệu số), ISP (bộ xử lý tín hiệu hình ảnh), DAC (bộ chuyển tín hiệu điện từ sang Analog), camera, loa,…

Dấu hiệu hỏng main điện thoại là gì?

  • Điện thoại không lên nguồn dù cho đã bật nhưng màn hình không sáng.
  • Điện thoại sập nguồn và tắt máy liên tục.
  • Không thể sử dụng những kết nối như Bluetooth, WiFi, 3G, 4G,…
  • Điện thoại mất sóng liên tục, mạng chập chờn và không ổn định.
  • Vì tất cả hoạt động đều thông qua main nên hầu như mọi dấu hiệu đều có thể chứng tỏ rằng main đã bị hư. Cho nên bạn cần lưu ý một số dấu hiệu khác như sạc pin lâu mà không đầy, mất đèn flash, màn hình cảm ứng không hoạt động,…

Tìm hiểu thêm: So sánh card đồ họa phổ biến năm 2024 và sự khác nhau giữa card onboard và card rời

Main điện thoại là gì? Có những thành phần cấu tạo nào? Cách khắc phục khi bị hư hỏng hiệu quả

Cách kiểm tra main điện thoại khi mua cũ

Để đảm bảo chính xác thì bạn nên yêu cầu người bán mở ngay linh kiện máy để kiểm tra main điện thoại. Sau đây là một số lưu ý để kiểm tra:

  • Kiểm tra chân cắm của con chip trên main để xem thử có dấu hiệu hàn, gò hay không. Thông thường vết gò, hàn sẽ có màu xám nhạt.
  • Nếu main có vẻ ngoài như mới nhưng linh kiện gắn không được mới thì chứng tỏ điện thoại đã thay được main mới nhưng giữ lại linh kiện cũ.

Main điện thoại là gì? Có những thành phần cấu tạo nào? Cách khắc phục khi bị hư hỏng hiệu quả

Cách khắc phục main điện thoại bị hư

Vì main là linh kiện phần cứng cho nên nếu như bị hư thì bạn phải mang điện thoại đến trung tâm bảo hành uy tín để sửa chữa ngay lập tức nhé!

Main điện thoại là gì? Có những thành phần cấu tạo nào? Cách khắc phục khi bị hư hỏng hiệu quả

>>>>>Xem thêm: Không phải đi đâu xa, dưới đây là cách cập nhật trực tiếp tình hình dịch cúm virus Corona ngay trên Zalo

Tạm kết

Như vậy chúng ta đã tìm hiểu chi tiết về các thành phần cấu tạo của chiếc main điện thoại, từ những linh kiện nhỏ xíu cho đến các vi mạch phức tạp. Hy vọng rằng với các dấu hiệu nhận biết hư hỏng main cũng như cách kiểm tra mà Blogkienthuc.edu.vn vừa chia sẻ sẽ giúp bạn kịp thời sửa chữa để duy trì hiệu suất hoạt động của điện thoại. 

Xem thêm:

  • Mainboard là gì? Tìm hiểu cấu tạo, chức năng và tiêu chí chọn Mainboard chất lượng, phù hợp
  • Bộ vi xử lý là gì? Khái niệm, cấu tạo, nguyên lý hoạt động và vai trò của bộ vi xử lý đối với laptop

Nhằm giúp bạn có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ trên chiếc smartphone hiện đại, Blogkienthuc.edu.vn xin giới thiệu tới bạn các dòng điện thoại có mẫu mã đa dạng từ OPPO, iPhone cho đến Xiaomi, Samsung,… với mức giá vô cùng hợp lý.

Tham khảo sản phẩm điện thoại Samsung giá tốt tại đây:

  • Điện thoại Samsung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *