Đĩa CD cứu hộ là gì và tại sao cần đĩa CD cứu hộ máy tính

Đĩa CD cứu hộ là gì và tại sao cần đĩa CD cứu hộ máy tính

Bạn không hiểu rõ CD cứu hộ là gì? Liệu mình có cần đĩa cứu hộ máy tính hay không? Hãy cùng FPTShop tìm hiểu lý do tại sao mọi chủ sở hữu máy tính nên chuẩn bị sẵn đĩa cứu hộ.

Nếu đã từng gặp phải sự cố khi máy tính không thể bật được, bạn thực sự mới thấy sự cần thiết của việc cần đĩa CD cứu hộ. Đây là một công cụ mạnh mẽ dành cho những người dùng thích tìm hiểu về máy tính, cài đặt hệ điều hành hoặc các chuyên gia công nghệ.

Bạn đang đọc: Đĩa CD cứu hộ là gì và tại sao cần đĩa CD cứu hộ máy tính

Nhưng chính xác thì đĩa CD cứu hộ là gì và nó hoạt động như thế nào? Hướng dẫn dưới đây sẽ cho bạn biết CD cứu hộ là gì, có chức năng gì và tại sao bạn nên cần đĩa CD này mọi lúc.

CD cứu hộ là gì?

Đĩa CD cứu hộ đúng như tên gọi đó là một chiếc đĩa CD mà bạn sử dụng để cứu máy tính của mình khi gặp sự cố. Tất nhiên, ngày nay với rất nhiều máy tính không có ổ đĩa, một đĩa CD cứu hộ thực sự có thể thay thế bằng ổ USB để giúp chúng ta sử dụng dễ dàng hơn. 

Đĩa CD cứu hộ là gì và tại sao cần đĩa CD cứu hộ máy tính

Chức năng chính của đĩa CD cứu hộ là sửa lỗi máy tính, đặc biệt là khi máy tính bị lỗi đến mức không thể khởi động được. Thông thường, những đĩa CD này được thiết kế để bạn có thể khởi động chúng giống như một hệ điều hành. Đĩa CD cũng có thể có nhiều công cụ phần mềm khác nhau để khắc phục sự cố như quét ổ cứng hoặc các chương trình sửa lỗi khởi động.

CD cứu hộ hoạt động như thế nào?

Hầu hết các đĩa CD cứu hộ hoạt động bằng cách yêu cầu người dùng khởi động máy tính trực tiếp từ đĩa. Khi khởi động máy tính, bạn thường có nhiều tùy chọn nhấn phím chức năng và thường là F11 hoặc F12 tùy thiết bị, sau đó chọn thiết bị để khởi động thay vì ổ cứng như bình thường. 

Với đĩa CD cứu hộ được nạp vào ổ đĩa hoặc USB cứu hộ trong cổng USB, bạn có thể chọn thiết bị được đề cập và khởi động vào chính ổ đĩa đó. Sau đó sẽ được cấp quyền truy cập vào phần mềm khôi phục được cung cấp của đĩa CD.

Tại sao cần đĩa CD cứu hộ?

Nếu đã sử dụng máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn từ rất lâu mà vẫn sử dụng bình thường mà không có đĩa CD cứu hộ, bạn có thể nghĩ rằng mình không cần một đĩa CD cứu hộ. Sự thật là việc chuẩn bị sẵn một đĩa CD cứu hộ và có thể sử dụng được là rất quan trọng để đảm bảo cho máy tính luôn hoạt động. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn chỉ có quyền truy cập vào một máy tính duy nhất tại bất kỳ thời điểm nào.

Đĩa CD cứu hộ là gì và tại sao cần đĩa CD cứu hộ máy tính

Thông thường nếu bạn nâng cấp phần cứng hoặc thực hiện các thay đổi trên hệ thống, có thể vô tình làm hỏng phần mềm. Một trong những cách dễ nhất để đảm bảo bạn vẫn có quyền truy cập vào tất cả các tệp quan trọng của mình là có sẵn một đĩa CD cứu hộ. Nếu không với lỗi nghiêm trọng khiến máy tính không thể khởi động và lúc này bạn sẽ cần tìm một người khác có máy đang hoạt động để tạo đĩa khôi phục hoặc sẽ mất rất nhiều thời gian để sửa chữa vấn đề. 

Thay vì đến khi hệ thống gặp sự cố mới tìm cách sửa lỗi, cách tốt nhất là hãy tạo sẵn công cụ khôi phục hệ thống bằng USB hoặc đĩa CD cứu hộ ngay trước khi bạn cần.

Cách tạo đĩa CD hoặc USB cứu hộ

Nếu bạn muốn tạo đĩa CD cứu hộ của riêng mình thì các bước để khởi động và chạy đĩa khôi phục hệ thống khá đơn giản, các bước có thể hơi khác nhau tùy thuộc vào việc tạo đĩa CD hay USB cứu hộ. Dù bằng cách nào, bạn sẽ cần chọn một đĩa CD khôi phục để tải xuống.

Cách tạo đĩa CD cứu hộ

Để tạo đĩa CD cứu hộ bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đầu tiên bạn cần tải xuống tệp ISO của đĩa CD cứu hộ muốn sử dụng như: Hiren BootCD PE, Knoppix, The Ultimate Boot CD…

Tìm hiểu thêm: Cách chặn người gọi không mong muốn trên FaceTime

Đĩa CD cứu hộ là gì và tại sao cần đĩa CD cứu hộ máy tính

Bước 2: Tải xuống một công cụ để ghi các tệp ISO vào đĩa. Bạn có thể sử dụng tiện ích ImgBurn.com, đây là tiện ích miễn phí, đơn giản và rất dễ sử dụng. 

Bước 3: Sau khi bạn đã tải xuống và cài đặt ImgBurn, hãy mở ảnh ISO trong ImgBurn. Với một đĩa trống trong ổ CD, chỉ cần bấm biểu tượng Burn lớn và chương trình sẽ bắt đầu tạo đĩa CD cứu hộ. Sau khi hoàn tất, khay ổ đĩa có thể tự mở và đóng lại để bắt đầu kiểm tra xem đĩa CD đã được tạo thành công chưa.

Cách tạo USB cứu hộ

Không như tạo đĩa CD cứu hộ, việc sử dụng đĩa flash USB cần một chương trình khác là ISO2USB. 

Đĩa CD cứu hộ là gì và tại sao cần đĩa CD cứu hộ máy tính

>>>>>Xem thêm: Chụp ảnh 3D là gì và làm cách nào để chụp ảnh 3D?

Đây cũng là một tiện ích miễn phí, sau khi chương trình được cài đặt, hãy mở tệp ISO trong chương trình và đảm bảo rằng ổ USB được cắm vào máy tính. Tiếp theo, chọn ổ đĩa từ danh sách thả xuống, đặt tên cho ổ USB, đảm bảo kích vào tùy chọn bootable và bấm nút Burn. Thao tác này sẽ tạo đĩa USB cứu hộ khôi phục cho hệ thống.

Hi vọng với hướng dẫn trên đây, bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi cần tạo một đĩa CD hoặc USB cứu hộ. Hơn thế nữa, bạn sẽ biết lý do tại sao cần một thiết bị cứu hộ ngay từ đầu. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *