Thẻ Alt là gì? Tầm quan trọng và cách viết Alt Text chuẩn SEO lọt top tìm kiếm Google

Thẻ Alt là gì? Tầm quan trọng và cách viết Alt Text chuẩn SEO lọt top tìm kiếm Google

Thẻ Alt là gì chắc là một khái niệm khó hiểu đối với người ngoài nghề khi vô tình gặp phải. Nhưng đối với những người làm content và quảng cáo thì rất quen thuộc. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về thẻ Alt và làm thế nào để tạo thẻ Alt hình ảnh theo tiêu chuẩn SEO.

Google không chỉ cho phép tìm kiếm bằng văn bản mà còn tìm kiếm bằng hình ảnh. Nhờ có hình ảnh mà bài viết trực quan hơn, không nhàm chán khi đọc. Hình ảnh cũng là một phần quan trọng trong việc đưa trang web lên top kết quả tìm kiếm của Google. Nếu chỉ đơn thuần up hình ảnh lên thì Google sẽ khó đọc được nội dung. Do đó, bạn phải có mô tả hình ảnh trong HTML hay còn gọi là Alt Text. Vậy thẻ Alt là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Bạn đang đọc: Thẻ Alt là gì? Tầm quan trọng và cách viết Alt Text chuẩn SEO lọt top tìm kiếm Google

Thẻ Alt là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì thẻ Alt (Alternative Information) là thẻ được sử dụng để mô tả ngắn gọn nội dung của hình ảnh.

Thẻ Alt trong HTML giúp Google hiểu rõ hơn hình ảnh này liên quan đến vấn đề gì, từ đó cung cấp kết quả chính xác hơn cho người tìm kiếm. Nói một cách đơn giản, nếu người đọc truy cập trang web nhưng không thể thấy hình ảnh thì thẻ Alt sẽ xuất hiện thay cho hình ảnh và cung cấp nội dung mô tả. 

Mặc dù thuộc tính Alt của hình ảnh không quan trọng bằng từ khóa, tiêu đề SEO và mô tả nhưng được coi là một trong những yếu tố chính của SEO Onpage.

Thẻ Alt là gì? Tầm quan trọng và cách viết Alt Text chuẩn SEO lọt top tìm kiếm Google

Tầm quan trọng của thẻ Alt trong SEO

Tăng khả năng tiếp cận

Mục đích chính ban đầu của thẻ Alt là mô tả nội dung hình ảnh khi người truy cập không thể nhìn thấy. Điều này là do các trình duyệt chặn hình ảnh và trình đọc màn hình hoặc mạng yếu. 

Ngoài ra, thuộc tính Alt còn hỗ trợ người mù hoặc suy giảm thị lực bằng cách tạo thẻ mô tả bằng âm thanh. 

Thẻ Alt là gì? Tầm quan trọng và cách viết Alt Text chuẩn SEO lọt top tìm kiếm Google

SEO hình ảnh

Sử dụng thẻ Alt cho hình ảnh có thể mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, mang lại nhiều lợi ích cho SEO hình ảnh nói riêng và SEO nói chung.

Công nghệ tìm kiếm đã được nâng cấp khả năng nhận dạng hình ảnh nhưng trình thu thập thông tin tìm kiếm vẫn hạn chế đọc được hình ảnh trên trang web. Vì vậy, việc giải thích hình ảnh sẽ hợp lý hơn. Điều này giúp Google xếp hạng website của bạn một cách chính xác.

Lưu ý khi dùng thẻ Alt:

  • Chứa từ khóa chính nhưng không nên nhồi nhét quá nhiều vì Google không thích điều này và Google có thể hiểu lầm là bạn đang spam Anchor Text.
  • Viết Alt ngắn gọn và tập trung vào chủ đề chính.
  • Nên tập trung tối ưu tiêu đề, mô tả bài viết trừ bài viết chủ yếu là hình ảnh chứ không ưu tiên thẻ Alt hơn.

Tìm hiểu thêm: Thêm cách nghe nhạc Youtube ở chế độ chạy nền trên iPhone

Thẻ Alt là gì? Tầm quan trọng và cách viết Alt Text chuẩn SEO lọt top tìm kiếm Google

Xem thêm: Tổng hợp 19 công cụ SEO hiệu quả giúp bạn dễ dàng chiếm được top trên Google

Cách viết thẻ Alt chuẩn SEO

Sau khi biết khái niệm thẻ Alt là gì thì bạn phải biết cách viết Alt chuẩn SEO.

  • Mô tả hình ảnh cụ thể: Nếu một hình ảnh không thể hiển thị, mô tả hình ảnh có thể giúp người dùng hiểu ý nghĩa.
  • Ngắn gọn: Đảm bảo độ dài dưới 125 ký tự để hiển thị đầy đủ trên màn hình.
  • Sử dụng từ khóa: Việc sử dụng từ khóa trong thẻ Alt, giúp công cụ tìm kiếm xác định những tìm kiếm nào phù hợp với nội dung này.
  • Tránh nhồi nhét từ khóa: Google sẽ phạt bạn vì nhồi nhét từ khóa quá nhiều mà không cung cấp nội dung hình ảnh. 
  • Không sử dụng văn bản trong hình ảnh: Công cụ không thể đọc văn bản trong hình ảnh. Do đó, hãy tránh sử dụng văn bản trong hình ảnh mà thay vào đó hãy giải thích hình ảnh trong thẻ Alt.
  • Tránh sử dụng cụm từ “hình ảnh của” hoặc “bức ảnh của” trong Alt Text: Hình ảnh sử dụng đã tham chiếu nó là một hình ảnh rồi nên không cần thiết phải sử dụng những từ trên tránh bị thừa.
  • Sử dụng thẻ longdesc=””: Điều này hữu ích với những hình ảnh cần mô tả dài.
  • Dùng Alt Text cho các nút Form: Khi sử dụng hình ảnh làm nút gửi hoặc nút lệnh, hãy ghi Alt như sau: “Đăng ký ngay”, “Tìm kiếm”, “Mua ngay”,…

Thẻ Alt là gì? Tầm quan trọng và cách viết Alt Text chuẩn SEO lọt top tìm kiếm Google

Một số vấn đề thường gặp của Alt Text

Việc viết Alt Text khi tối ưu SEO hình ảnh có thể gặp một số vấn đề. Do đó, khi audit website, bạn cần kiểm tra xem hình ảnh có gặp lỗi gì không.

Hình ảnh bị hỏng

Hình ảnh bị hỏng, chất lượng thấp khiến trang web không hấp dẫn. Cho dù sản phẩm hoặc nội dung tốt đến đâu thì cũng rất dễ bị đánh giá thấp. Điều này còn bị công cụ tìm kiếm chú ý và xếp hạng thấp trang web.

Công cụ audit web sẽ nhận diện lỗi khiến hình ảnh web hỏng để bạn sửa chữa:

  • URL sai hoặc đường dẫn không chính xác: Sửa lỗi chính tả trong URL, nếu tệp hình ảnh không còn khớp sau khi bạn di chuyển hãy sửa URL để trỏ đến đúng vị trí.
  • Hình ảnh không tồn tại: Nếu tệp hình ảnh bị xóa, hỏng hoặc di chuyển sang vị trí khác, hãy xóa khỏi HTML của trang nếu không cần thiết.

Cần phân biệt rõ ràng giữa hình ảnh bị hỏng bên trong hay bên ngoài. Nếu hình ảnh không tiếp cận tốt thì hãy thay thế.

Hình ảnh không có Alt

Hình ảnh không có thuộc tính Alt giống như bỏ qua một cơ hội xếp hạng hình ảnh tốt hơn. Ngoài ra, không mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng khiếm thị. Sử dụng các công cụ audit web để kiểm tra các hình ảnh không có thuộc tính Alt.

Thẻ Alt là gì? Tầm quan trọng và cách viết Alt Text chuẩn SEO lọt top tìm kiếm Google

>>>>>Xem thêm: Hướng dẫn cách copy, lấy chữ từ ảnh trên iPhone, iPad cực hay mà bạn không nên bỏ qua

Tạm kết

Blogkienthuc.edu.vn đã giải thích thẻ Alt là gì và cách tối ưu thẻ Alt chuẩn SEO và những điều cần lưu ý khi thêm thuộc tính Alt vào hình ảnh. Bài viết sẽ được xếp hạng tốt hơn trên công cụ tìm kiếm nếu hình ảnh có thẻ Alt và văn bản được trình bày trong bài viết đáp ứng các tiêu chí SEO.

Xem thêm:

  • Mách bạn Top 5 phần mềm SEO miễn phí và hữu ích nhất định bạn phải biết!
  • Thẻ meta description là gì? Cách viết meta description chuẩn SEO như thế nào?

Bài viết trên đã hướng dẫn cách viết thẻ Alt chuẩn SEO cho hình ảnh. Để thực hiện các tối ưu SEO cho hình ảnh nói riêng hay SEO cho bài viết bạn nên dùng laptop để dễ thực hiện. Tham khảo các loại laptop đang bán tại Blogkienthuc.edu.vn dưới đây:

  • Laptop chính hãng 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *