Mẹo thiết lập nhiều màn hình từ một cổng HDMI trên máy tính xách tay

Mẹo thiết lập nhiều màn hình từ một cổng HDMI trên máy tính xách tay

Đôi khi vì nhu cầu công việc, bạn cần sử dụng nhiều màn hình nhưng chỉ có một đầu ra HDMI trên máy tính xách tay của mình? Trong trường hợp đó các giải pháp dưới đây sẽ rất hữu ích. 

Thiết lập nhiều màn hình là rất tốt cho hiệu quả công việc, vì bạn có thể cần nhiều không gian màn hình hơn một màn hình duy nhất hoặc muốn chiếu hình ảnh từ máy tính xách tay của mình cho nhiều người xem. Rất may, hầu hết mọi máy tính xách tay hiện đại đều có cổng xuất video.

Bạn đang đọc: Mẹo thiết lập nhiều màn hình từ một cổng HDMI trên máy tính xách tay

Nhưng một số người có thể yêu cầu nhiều hơn một màn hình bên ngoài. Máy tính xách tay ưu tiên tính di động và thường bị giới hạn ở một cổng HDMI duy nhất. Các trường hợp ngoại lệ, giống như một số máy tính xách tay chơi game thì sẽ có nhiều hơn một cổng.

Tuy nhiên nếu muốn bạn vẫn có một số cách để có thể sử dụng nhiều màn hình ngoài trên máy tính xách tay, ngay cả khi chỉ có một cổng HDMI duy nhất.

Sử dụng màn hình thứ ba với máy tính xách tay 

Nếu bạn cần một màn hình thứ ba chỉ để phản chiếu hình ảnh từ màn hình thứ hai, thì dưới đây là điều bạn cần làm. Đây sẽ là giải pháp dễ nhất và ít tốn kém nhất để thực hiện.

Mẹo thiết lập nhiều màn hình từ một cổng HDMI trên máy tính xách tay

Tất cả những gì bạn phải làm là mua một bộ chia HDMI. Cáp này sẽ có một đầu vào kết nối với máy tính xách tay của bạn, đầu còn lại sẽ là một, hai hoặc nhiều cổng kết nối. Bằng cách đó, bất cứ điều gì được hiển thị trên một trong những màn hình này cũng sẽ được hiển thị trên màn hình kia. Phản chiếu nội dung sẽ chỉ xảy ra giữa hai màn hình bên ngoài và bạn có thể sử dụng màn hình gốc của máy tính xách tay của mình để hiển thị thứ khác.

Sử dụng các cổng khác ngoài HDMI 

Có một cổng HDMI duy nhất không có nghĩa là máy tính xách tay của bạn chỉ có một đầu ra video duy nhất. HDMI là định dạng được biết đến rộng rãi nhất, nhưng cũng có những định dạng khác và máy tính cũng có thể có một trong số chúng. Trong những trường hợp như vậy, việc sử dụng nhiều màn hình sẽ không khó.

Loại cổng kết nối để chia màn hình lâu đời nhất là VGA, dễ nhận biết nhờ dạng hình thang với ba hàng lỗ nhỏ. Máy tính xách tay, TV và màn hình hiện đại hiếm khi có tính năng này, nhưng nếu bạn cần thực hiện thiết lập chia màn hình với các thiết bị đã cũ cách đây vài năm thì đây có thể là một giải pháp.

Mẹo thiết lập nhiều màn hình từ một cổng HDMI trên máy tính xách tay

DisplayPort (và MiniDP) cũng rất phổ biến. DisplayPort kích thước đầy đủ trông tương tự như cổng HDMI nhưng có một cạnh được vát thay vì hai và MiniDP giống với các cổng USB-B được sử dụng trong nhiều máy in. Thunderbolt, một tiêu chuẩn truyền dữ liệu cũng hỗ trợ đầu ra video, cũng sử dụng đầu nối MiniDP trong phiên bản 1 và 2.

Cuối cùng là USB-C. Nhưng không đơn giản như vậy vì bản thân nó là một thiết kế cổng chứ không phải là một loại kết nối, USB-C có thể được sử dụng với một số cấu hình không phải lúc nào cũng cho phép xuất video. Đó là bởi vì không dưới bảy tiêu chuẩn truyền dữ liệu khác nhau hiện đang sử dụng với USB-C:

  • USB 2.0: Thường có mặt trên những chiếc điện thoại thông minh giá rẻ
  • USB 3.0 gần đây được gọi tên lại là 3.2 Gen 1
  • USB 3.1 hiện được gọi là 3.2 Gen2x1
  • USB 3.2 ngày nay được gọi là 3.2×2
  • USB 4
  • Thunderbolt 3
  • Thunderbolt 4

Cả hai phiên bản Thunderbolt cũng như USB 4 luôn có thể truyền tín hiệu video. Tuy nhiên, USB 2.0 thiếu tốc độ truyền video và trong khi USB 3.0, USB 3.1 và USB 3.2 cung cấp băng thông cần thiết nhưng chúng không nhất thiết phải tích hợp khả năng này.

Vậy làm sao để biết USB-C có dùng được với màn hình ngoài hay không? Đôi khi điều đó cũng tương đối dễ dàng, nếu có biểu tượng tia chớp bên cạnh cổng thì đó là Thunderbolt, cổng này luôn hỗ trợ xuất video. Intel chính là nhà sản xuất đã tạo ra cổng Thunderbolt, yêu cầu các nhà sản xuất dán nhãn cho các cổng. 

Tìm hiểu thêm: Cách sửa lỗi MSVCP140.dll chỉ trong 3 giây

Mẹo thiết lập nhiều màn hình từ một cổng HDMI trên máy tính xách tay

Biểu tượng DisplayPort (chữ “D” màu đen với chữ “P” màu trắng bên trong, chân chữ P thò ra ngoài) cũng cho biết khả năng xuất video. Tuy nhiên, nếu biểu tượng là chữ SS với một dòng chia làm ba thì bạn không gặp may vì đó đơn thuần là cổng USB-C không hỗ trợ xuất video. 

Nhưng nếu không có biểu tượng trên cổng kết nối thì sao? Ở đây có một nhược điểm đó là USB Consortium, cơ quan điều chỉnh tiêu chuẩn không yêu cầu ghi nhãn. Vì vậy, một cổng USB-C không được đánh dấu có thể hoặc không thể xuất video. Trong trường hợp như vậy, bạn cần liên hệ với nhà sản xuất để biết thông tin đó.

Thiết lập nhiều màn hình trên máy tính xách tay bằng bộ điều hợp

Ngay cả khi máy tính xách tay của bạn không có cổng video nào ngoài HDMI, bộ chuyển đổi USB sang HDMI sẽ là giải pháp tiết kiệm thời gian nhất trong trường hợp này. Giải pháp này thậm chí còn tiện dụng hơn thế nữa vì với nhiều bộ điều hợp, bạn có thể sử dụng với nhiều màn hình bên ngoài với chi phí thấp nhất.

Nhưng không phải tất cả các bộ điều hợp đều như nhau và một lần nữa, bạn cần kiểm tra một số điều trước khi tiếp tục. Nếu không bạn có thể mua phần cứng không phù hợp với nhu cầu của mình.

Mối quan tâm chính là chipset của bộ điều hợp. Hiện tại có ba công ty chuyên sản xuất loại chipset này và bán các bộ phận cho các công ty khác tự xây dựng bộ điều hợp gồm: Synaptics (có chipset được gọi là DisplayLink), FrescoLogic và MicroSilicon.

Mẹo thiết lập nhiều màn hình từ một cổng HDMI trên máy tính xách tay

>>>>>Xem thêm: Cách sử dụng hàm chia trong Excel cực đơn giản có ví dụ dễ hiểu

Bộ điều hợp DisplayLink có giá đắt nhất, tiếp theo đến FrescoLogic được xếp ở mức trung bình đến cấp thấp và cuối cùng là MicroSilicon được tìm thấy trên các bộ điều hợp giá rẻ, không có thương hiệu. Quy tắc “đắt hơn thì tốt hơn” là rõ ràng ở đây, nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Vì nó còn phụ thuộc vào các tình huống sử dụng và hệ điều hành đang chạy trên máy tính.

  • Bộ điều hợp MicroSilicon phù hợp với các thiết lập cơ bản. Các chipset này được giới hạn ở độ phân giải Full HD @ 30 FPS và có một chút độ trễ đầu ra, nhưng không có gì khiến màn hình không sử dụng được cho các tác vụ như chỉnh sửa tài liệu. Hỗ trợ hệ điều hành cũng bị hạn chế: Windows 11 sẽ không tương thích với bộ điều hợp do MicroSilicon cung cấp, cũng như bất kỳ phiên bản macOS nào ngoài Catalina. Người dùng Linux thì không nên sử dụng vì không có sẵn trình điều khiển.
  • Bộ điều hợp dựa trên FrescoLogic tốt hơn. Một số kiểu máy có thể xuất ra độ phân giải lên tới Quad-HD, giới hạn ở 30 FPS (hoặc Full HD @ 60 FPS). Chúng cũng hoạt động với Windows 11 và các phiên bản macOS mới hơn. Linux vẫn không được hỗ trợ, mặc dù công ty đã cung cấp mã nguồn mở cho các trình điều khiển của bộ điều hợp vài năm trước, nhưng không có trình điều khiển nào được phát triển.
  • Cuối cùng, bộ điều hợp với chipset DisplayLink là tương thích rộng rãi nhất. Cho dù máy tính xách tay chạy bất kỳ phiên bản Windows nào kể từ XP hoặc với macOS kể từ Snow Leopard, thì nó vẫn hoạt động. Người dùng Linux ban đầu bị giới hạn ở Ubuntu, nhưng trình điều khiển đã được chuyển sang các bản phân phối khác. ChromeOS cũng được hỗ trợ kể từ R51 và thậm chí còn có ứng dụng Android (Lollipop trở lên). Độ phân giải lên tới 5K trên các bộ điều hợp đắt tiền hơn, nhưng không có model nào đạt tốc độ trên 60 FPS.

Cuối cùng, bộ điều hợp phù hợp với bạn sẽ được xác định theo thiết lập mà nó sẽ chạy trên đó. Những người khác nhau cũng sẽ có các kịch bản với nhu cầu và hạn chế khác nhau. Ví dụ người dùng Windows 10 cần màn hình dọc để viết nên sử dụng bộ điều hợp cấp thấp nhất. Nếu đang dùng Linux thì chỉ những bộ điều hợp DisplayLink mới hoạt động. Trong khi những bộ điều hợp dựa trên FrescoLogic tương thích với Windows và macOS nhưng sẽ không thể xuất video 4K.

Sử dụng máy tính xách tay làm máy tính chính của bạn rất tốt cho tính di động, nhưng bộ cổng bị hạn chế có thể gây ra một số hạn chế. Khi tốc độ truyền tăng lên và ngành công nghiệp giải quyết các tiêu chuẩn truyền dữ liệu và video, khả năng tương thích hạn chế của các bộ điều hợp sẽ chỉ còn là dĩ vãng.

Tuy nhiên trong thời gian chờ đợi điều đó trở thành hiện thực, điều quan trọng là bạn phải hiểu được sự khác biệt giữa các loại cáp và đầu nối khác nhau cũng như biết bộ điều hợp nào phù hợp với nhu cầu của mình. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *