Trả hàng trên TikTok có mất phí không là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt là khi người dùng mua hàng trên TikTok nhưng sản phẩm không ưng ý và muốn trả hàng cho chủ shop. Trong bài viết hôm nay, Blogkienthuc.edu.vn sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này, đồng thời tìm hiểu thêm quy trình trả hàng trên TikTok.
Trả hàng trên TikTok có mất phí không? Quy trình trả hàng trên TikTok như thế nào? Đây đều là những câu hỏi chung của nhiều người khi có trải nghiệm mua sắm không tốt trên nền tảng này. Để giải đáp rõ hơn những vấn đề trên, Blogkienthuc.edu.vn mời bạn tham khảo ngay bài viết sau.
Bạn đang đọc: Trả hàng trên TikTok có mất phí không? Cách trả hàng trên TikTok đơn giản, nhanh chóng
Trả hàng trên TikTok có mất phí không?
TikTok không chỉ là nền tảng mạng xã hội để giải trí, cập nhật tin tức,… mà còn đang phát triển thành sàn thương mại điện tử thuộc top đầu với số đơn bán ra khổng lồ, tạo cơ hội cho người bán cũng như người mua. Tuy nhiên, dù có phát triển đến đâu thì việc mua hàng online không ưng ý và yêu cầu hoàn hàng trả tiền là chuyện rất bình thường. Vậy trả hàng trên TikTok có mất phí không? Chi phí hoàn hàng sẽ do ai chịu trách nghiệm? Thông tin chi tiết sẽ có ngay sau đây.
Chi phí trả hàng người bán phải chịu
Với chi phí người bán phải chịu có 2 trường hợp là trả hàng TikTok Shop miễn phí và trả hàng TikTok Shop có phí, cụ thể là:
Trả hàng TikTok Shop miễn phí:
- Khi shipper không thể giao hàng thành công cho người mua, đồng thời không thể liên lạc được với khách hàng.
- Khi khách hàng chủ động hủy đơn hàng hoặc không nhận hàng sau khi đã đặt thành công.
Xem thêm: Bật mí cách yêu cầu hoàn lại tiền khi mua hàng trên TikTok Shop vô cùng đơn giản
Trả hàng TikTok Shop có phí bao gồm các trường hợp như:
- Khách hàng đã nhận được hàng và yêu cầu trả hàng/hoàn tiền.
- Phí vận chuyển bị trừ theo quy định của đơn vị vận chuyển, thông thường sẽ rơi vào khoảng 22.000đ, 24.000đ đến 55.000đ tùy theo từng đơn hàng.
- Với trường hợp này người bán sẽ bị khấu trừ từ tài khoản bán hàng của mình nên nếu bạn đang kinh doanh trên TikTok Shop thì nên theo dõi doanh thu của mình để nắm rõ chi phí đã bị trừ cho từng mặt hàng, từ đó cố gắng cải thiện để giảm tỷ lệ hoàn trả hàng.
Chi phí trả hàng TikTok đối với người mua
Trả hàng trên TikTok có mất phí không còn tùy thuộc vào từng trường hợp khác nhau. Đối với người mua, trong mọi trường hợp sẽ không mất bất kì chi phí nào khi hoàn hàng/trả tiền trên TikTok, bao gồm cả việc boom hàng hoặc yêu cầu hoàn hàng, trả tiền. Tuy nhiên nếu người mua và người bán thỏa thuận hình thức trả hàng không qua TikTok thì người mua có thể chịu chi phí trả hàng.
Nhìn chung việc trả hàng trên TikTok có mất phí không còn cần xem xét nhiều yếu tố khác nhau. Nếu đơn hàng bị lỗi do người bán và bị yêu cầu hoàn hàng trả tiền thì người bán là người sẽ chịu mọi chi phí. Trong trường hợp hàng hóa hư hỏng do quá trình vận chuyển thì đơn vị vận chuyển hợp tác với TikTok sẽ là bên cần chịu phí trả hàng.
Chi tiết cách trả hàng trên TikTok
Sau khi giải đáp câu hỏi trả hàng trên TikTok có mất phí không nhiều bạn đọc cũng muốn tìm hiểu thêm về quy trình trả hàng/hoàn tiền trên nền tảng này. Hiện nay, TikTok đã đưa ra tính năng hỗ trợ khách hàng khi không ưng ý sản phẩm có thể trả hàng. Để thực hiện được quy trình trả hàng trên ứng dụng TikTok bạn cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Mở ứng dụng TikTok trên thiết bị của bạn và truy cập vào mục Hồ sơ của bạn, sau đó nhấn chọn mục Cài đặt và quyền riêng tư.
Bước 2: Tìm và chọn vào mục Đơn hàng trong danh sách, khi này màn hình điện thoại sẽ hiển thị đơn hàng mà bạn muốn trả hàng, bạn hãy chọn vào đơn hàng đó và chọn Yêu cầu hoàn tiền.
Bước 3: Hệ thống hiển thị 2 lựa chọn là Chỉ hoàn trả tiền hoặc Trả hàng và hoàn tiền, lúc này bạn hãy nhấn chọn mục phù hợp với đơn hàng cần hoàn trả và chọn Gửi.
Nếu bạn chọn Chỉ hoàn tiền thì bạn sẽ không cần trả lại sản phẩm cho người bán, trường hợp này cũng có thể do bạn chưa nhận được đơn hàng. Nếu bạn chọn nút “Trả hàng và hoàn tiền” thì hãy chuẩn bị sẵn sàng sản phẩm, đóng gói lại như ban đầu để sản phẩm được gửi trả người bán.
Lưu ý rằng với trường hợp khách hàng đã xác nhận nhận được hàng thì không nên gửi yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền với lý do “Tôi chưa nhận được gói hàng” vì có thể khiến yêu cầu trả hàng/hoàn tiền của bạn bị từ chối.
Nếu người bán cho rằng khách hàng đang lạm dụng chức năng trả hàng, hoàn tiền để trục lợi thì họ có thể gửi đơn khiếu nại đến Trung tâm người bán và chọn lý do “Khiếu nại & tranh chấp – Khách hàng”. Điều này tạo cơ chế hỗ trợ người bán cũng như bảo vệ quyền lợi của mọi người nếu không may có tranh chấp xảy ra.
Tìm hiểu thêm: Mẹo xem lại những bình luận trên Facebook của mình trong một nốt nhạc có thể bạn chưa biết
Quy trình xử lý yêu cầu hoàn hàng, hoàn tiền
Bạn mới mở bán trên nền tảng TikTok? Bạn không biết trả hàng trên TikTok có mất phí không, quy trình xử lý yêu cầu hoàn trả hàng như thế nào? Hãy tham khảo ngay thông tin dưới đây để biết thêm.
Về phần chi phí trả hàng, việc người nào chịu chi phí này còn tùy vào từng trường hợp khác nhau, trong đó nếu lỗi do người bán thì chủ shop sẽ là người chịu phần phí hoàn đơn hàng. Bên cạnh đó, khi khách hàng yêu cầu trả hàng hoặc hoàn tiền, người bán cần tuân thủ các yêu cầu dưới đây để có thể xử lý một cách phù hợp, công bằng, đảm bảo quyền lợi cho cả 2 bên.
- Xử lý yêu cầu trả hàng trong vòng 48h kể từ khi nhận được yêu cầu. Người bán cần xử lý toàn bộ yêu cầu trả hàng trong tối đa 48h từ khi người mua gửi yêu cầu vì nếu không xử lý trong thời gian cho phép, yêu cầu sẽ tự động chấp nhận.
- Người bán nên từ chối yêu cầu trả hàng hoặc hoàn tiền trên TikTok một cách hợp lý và có lý do thuyết phục, hạn chế tối đa tranh chấp không mong muốn.
- Nếu người bán từ chối yêu cầu trả hàng hoặc hoàn tiền thì người mua có thể gửi yêu cầu lần thứ 2 trong 48h sau khi nhận thông báo từ chối, nếu không gửi yêu cầu lại trong thời gian quy định sẽ bị TikTok đóng yêu cầu.
- Sau khi phê duyệt yêu cầu hoàn hàng, trả tiền của người mua cần đăng tải thông tin vận chuyển trong 5 ngày kể từ khi chấp thuận yêu cầu.
- Khách hàng có thể trả hàng tại bưu cục ký gửi của TikTok hoặc shipper đến nơi nhận hàng.
- Người bán cần xác nhận đã nhận được sản phẩm hoàn về tại Trung tâm người bán sau khi khách hàng đăng tải thông tin vận chuyển.
- Nếu người bán không thực hiện bất cứ hành động nào trong vòng 8 ngày kể từ khi khách hàng đăng thông tin vận chuyển, yêu cầu trả hàng sẽ tự động chấp thuận nhưng nếu người bạn chọn “Gia hạn nhận” tại Trung tâm người bán thì yêu cầu trả hàng sẽ được gia hạn thêm 8 ngày.
- Người bán cần hoàn trả số tiền chính xác mà khách hàng đã thanh toán trước đó cho sản phẩm này.
Một số vấn đề khác khi trả hàng trên TikTok
Ngoài giải đáp thắc mắc trả hàng TikTok có mất phí không nhiều bạn đọc cũng có nhu cầu tìm hiểu thêm về việc trả hàng/hoàn tiền trên ứng dụng TikTok. Hiểu được điều này nên Blogkienthuc.edu.vn đã tổng hợp một số câu hỏi phổ biến nhất và giúp bạn giải đáp.
Khi nào khách hàng được trả hàng, hoàn tiền?
Khách hàng có quyền yêu cầu trả hàng/hoàn tiền trong tối đa 6 ngày kể từ khi shipper giao hàng thành công. Trong thời gian này nếu đảm bảo các yêu cầu dưới đây, bạn có thể thực hiện trả hàng trên TikTok.
- Sản phẩm không đáp ứng đúng theo hợp đồng tiêu thụ.
- Sản phẩm không chính xác với mô tả, thông tin ban đầu từ người bán.
- Sản phẩm không đủ số lượng hoặc bị lỗi, không hoạt động, không sử dụng được.
- Sản phẩm không đúng với mô tả trên gian hàng.
- Người bán không thực hiện cam kết về việc giao hàng, trong đó bao gồm cả việc gửi đơn hàng chậm trễ.
Nếu đã qua 6 ngày kể từ khi nhận được sản phẩm mà bạn vẫn muốn yêu cầu trả hàng/hoàn tiền thì có thể liên hệ trực tiếp đến người bán hoặc gửi email đến trung tâm hỗ trợ của TikTok để được đội ngũ nhân viên xử lý, giải quyết thỏa đáng.
Trả hàng trên TikTok xong khi nào hoàn tiền?
Sau khi người mua hoàn tất quy trình trả hàng trên TikTok và nhận được xác nhận chấp thuận trả hàng từ shop, TikTok sẽ ngay lập tức tiến hành hoàn trả tiền cho bạn. Thông thường, thời gian hoàn tiền khi trả hàng trên TikTok sẽ diễn ra trong khoảng 3 – 10 ngày nên nếu chưa nhận được ngay, bạn không nên sốt ruột quá nhé.
Nếu sau một vài ngày làm việc từ khi bạn xác nhận trả hàng thành công mà vẫn chưa nhận được tiền hoàn về, hãy liên hệ đến trung tâm trợ giúp của TikTok để được hỗ trợ kịp thời, đảm bảo quyền lợi của bản thân.
Trong quá trình thực hiện trả hàng trên TikTok bạn sẽ cần cung cấp thêm thông tin tài khoản ngân hàng để TikTok tiến hành hoàn tiền cho bạn. Trong trường hợp bạn không có thẻ ngân hàng thì nên xem xét mượn thẻ của người thân hoặc bạn bè để cung cấp thông tin thẻ cho TikTok nhé.
>>>>>Xem thêm: Ẩn ứng dụng trên màn hình chính iPhone
Tạm kết
Mong rằng những chia sẻ trên đây từ Blogkienthuc.edu.vn đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi trả hàng trên TikTok có mất phí không. Để tránh thao tác đổi trả hàng mất thời gian do chất lượng sản phẩm kém, bạn nên chọn mua hàng từ các shop uy tín, có lượt bán và đánh giá cao.
Xem thêm:
- Giải đáp: Tại sao không hủy được đơn hàng trên TikTok và cách khắc phục hiệu quả
- Các lỗi không thể xử lý đơn hàng trên TikTok và cách xử lý nhanh chóng để mua hàng suôn sẻ
Một chiếc điện thoại tốt không chỉ giúp bạn liên lạc, giải trí, xử lý công việc, phục vụ việc học tập,… mà còn giúp bạn mua sắm từ xa cực tiện lợi, tiết kiệm nhiều thời gian. Nếu bạn đang tìm kiếm chiếc điện thoại mẫu mã đẹp, tính năng đa dạng, hiện đại và giá thành phải chăng thì hãy đến Blogkienthuc.edu.vn ngay để tham khảo các dòng điện thoại nhé.
- Điện thoại Xiaomi chính hãng