Máy tính xách tay bị vô nước, cách kiểm tra và khắc phục

Máy tính xách tay bị vô nước, cách kiểm tra và khắc phục

Máy tính xách tay bị vô nước không nhất thiết phải là dấu chấm hết. Nhưng có một số bước cần thực hiện ngay để đảm bảo máy tính của bạn hoạt động trở lại.

Điện tử và nước rõ ràng là kẻ thù “không đội trời chung” và máy tính xách tay cũng không ngoại lệ. Hư hỏng do nước có thể nhanh chóng làm hỏng hoàn toàn thiết bị của bạn, cho dù đó là do vô tình làm đổ nước, rơi vào bồn tắm hay tiếp xúc với mưa.

Bạn đang đọc: Máy tính xách tay bị vô nước, cách kiểm tra và khắc phục

Thông thường rất dễ phát hiện ra hư hỏng do nước trên máy tính xách tay, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Biết các dấu hiệu hư hỏng do nước là rất quan trọng để biết phải làm gì tiếp theo với hy vọng bạn có thể cứu máy tính xách tay của mình.

Những dấu hiệu cho thấy laptop bị vô nước

Bạn có thể tìm thấy một số dấu hiệu nhận biết khi nghi ngờ máy tính xách tay của mình bị vô nước. Tất nhiên chỉ có kỹ thuật viên mới có thể xác định đầy đủ mức độ thiệt hại, nhưng biết những gì cần tìm sẽ không gây hại gì.

Laptop bị rò rỉ nước

Nếu bạn có thể thấy nước nhỏ giọt từ các cổng của máy tính xách tay của mình thì không có gì phải bàn cãi, chắc chắn là có hư hỏng do nước. Tuy nhiên mức độ thiệt hại phụ thuộc vào lượng nước. Nếu đó chỉ là một chút ẩm ướt nhỏ thì có thể là hiện tượng ngưng tụ hơi nước do điều kiện ẩm ướt. Nếu một lượng lớn nước chảy ra từ các cổng kết nối thì máy tính của bạn có thể đã tiếp xúc với nguồn nước.

Bất kể trường hợp nào, trước tiên hãy giải cứu máy tính xách tay của bạn khỏi nguồn chất lỏng, có thể là từ bể bơi, bồn tắm hoặc mưa lớn. Lấy máy tính xách tay ra khỏi vùng nước và tìm mọi cách để làm cho nước ra khỏi thiết bị càng nhiều càng tốt.

Bàn phím ngừng hoạt động hoặc trục trặc

Máy tính xách tay bị vô nước, cách kiểm tra và khắc phục

Hư hỏng do nước có thể là cả một quá trình, đôi khi biểu hiện dưới dạng trục trặc bàn phím. Điều này đặc biệt phổ biến ở những khu vực có độ ẩm cao. Độ ẩm tích tụ trong máy tính xách tay trong thời gian dài và đột nhiên bàn phím của máy không phản hồi các lệnh. Miễn là máy tính xách tay của bạn không bị rơi hoặc bị va chạm mạnh thì nên coi đó là hư hỏng do nước.

Bàn di chuột ngừng hoạt động

Máy tính xách tay bị vô nước, cách kiểm tra và khắc phục

Nước trên bàn di chuột thường dẫn đến tình trạng dính và giảm khả năng phản hồi. Bo mạch chủ bị nước làm hỏng cũng có thể khiến bàn di chuột ngừng hoạt động hoặc hoạt động không bình thường. Mặc dù có thể có các nguyên nhân khác khiến bàn di chuột bị lỗi, nhưng nếu máy tính xách tay của bạn ở gần nước thì vấn đề có thể được thu hẹp.

Loa laptop bị rè hoặc méo tiếng

Nếu loa của máy tính phát ra âm thanh lạo xạo hoặc bị nghẹt thì có thể nước đã làm hỏng thiết bị của bạn. Nước có thể gây ăn mòn và rỉ sét các bộ phận bên trong loa dẫn đến chất lượng âm thanh kém.

Hiện tượng rỉ sét xảy ra khi nước đọng lâu ngày trong loa. Hơn nữa màng loa của laptop được làm bằng giấy nên rất dễ bị chất lỏng làm hỏng. Điều này cũng có thể góp phần làm cho chất lượng âm thanh kém.

Các vấn đề kết nối mạng không giải thích được

Máy tính xách tay bị vô nước, cách kiểm tra và khắc phục

Nếu thiết bị của bạn bắt đầu gặp sự cố mạng hoặc nhận được thông báo lỗi kết nối mạng, có thể nước đã thấm vào Card mạng và làm hỏng hoàn toàn phần cứng. Nước cũng có thể làm hỏng modem Wi-Fi, một con chip nhỏ trên bo mạch chủ chịu trách nhiệm về kết nối mạng không dây. Tùy thuộc vào kiểu dáng máy tính, modul này thường được bố trí gần với bản lề của máy tính xách tay và đây cũng là một vị trí rất dễ bị hư hại do nước. 

Khởi động lại hoặc tắt ngẫu nhiên

Khi nước vào máy tính xách tay có thể tạo ra các đường dẫn mạch mới trên bảng mạch, khiến máy tính xách tay khởi động lại hoặc tắt đột ngột. Điều này xảy ra do pin đã được kết nối khi nó tiếp xúc với nước. Đoản mạch có thể làm hỏng đường điện, dẫn đến việc khởi động lại và tắt máy không kiểm soát được mà bạn có thể gặp phải.

Màn hình bị mờ hoặc méo

Màn hình bị mờ hoặc méo trên máy tính xách tay có thể là triệu chứng của một số vấn đề, một trong số đó là hư hỏng do chất lỏng. Nước có thể làm hỏng màn hình và card đồ họa của máy tính xách tay dẫn đến bộ phận hiển thị bị hỏng.

Màn hình xanh chết chóc

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cập nhật Android 7.0 của Samsung cho Galaxy S7/ S7 edge

Máy tính xách tay bị vô nước, cách kiểm tra và khắc phục

Màn hình xanh chết chóc, thường được gọi là BSOD, đó là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng với hệ điều hành máy tính xách tay. Lỗi BSOD cũng có thể báo hiệu máy tính xách tay của bạn cần được sửa chữa hoặc thay thế. Ổ đĩa cứng hoặc bộ xử lý bị nước làm hỏng có thể dẫn đến ăn mòn và đoản mạch. Nó cũng có thể làm cho hệ điều hành không ổn định dẫn đến lỗi BSOD.

Laptop không lên nguồn dù đã cắm sạc

Sẽ là một sai lầm lớn khi cắm máy tính xách tay vào nguồn điện nếu bạn nghi ngờ hư hỏng do nước. Máy tính xách tay có thể sẽ không khởi động. Sau khi bị nước đổ hoặc rơi vào nước, bo mạch của máy tính xách tay có khả năng bị đoản mạch và việc sạc pin ngay sau khi bị nước làm hỏng sẽ chỉ làm cho sự cố trở nên tồi tệ hơn.

Làm gì khi máy tính xách tay bị ướt

Nước vào máy tính xách tay không có nghĩa sẽ làm hỏng hoàn toàn thiết bị, nhưng điều đó có thể xảy ra nếu bạn không thực hiện đúng các bước khắc phục nhanh. Sau khi nghi ngờ nước đã vào thiết bị của mình, hãy thực hiện các bước sau để giảm thiểu hư hỏng có thể xảy ra.

Rút phích cắm trước

Rút phích cắm máy tính xách tay là bước đầu tiên để ngăn thiết bị hư hỏng hoàn toàn. Nước sẽ làm hỏng các bộ phận điện ngay lập tức và thiệt hại thường không thể khắc phục được.

Nếu máy tính xách tay vẫn hoạt động sau khi bị đổ nước vào thì hãy tắt nguồn ngay lập tức. Sau đó rút phích cắm ra khỏi nguồn điện. Nếu máy tính xách tay tự tắt thì chỉ nên bật lại sau khi bạn chắc chắn rằng nước đã hết.

Tháo pin, nếu có thể

Một bước khác cần thực hiện ngay là tháo pin. Pin là nguồn năng lượng của máy tính xách tay, vì vậy nó cần được bảo vệ ngay lập tức. Các linh kiện có thể tháo rời khác cũng cần tháo ra, sau khi tháo pin bao gồm ổ cứng và RAM. Trước khi chạm vào các bộ phận của máy tính xách tay, hãy nối đất vì tĩnh điện có thể phá hủy mạch điện.

Máy tính xách tay bị vô nước, cách kiểm tra và khắc phục

Hiện nay các máy tính xách tay mới để tháo được pin buộc người dùng phải vặn ốc vít ở mặt lưng, sau đó trượt và mở nắp lưng mới tháo được pin. Nhưng đối với MacBook và một số máy tính xách tay khác, bạn sẽ cần tìm một chiếc tuốc nơ vít để để thực hiện.

Lau khô

Sau khi làm theo các bước trước, bạn có thể làm sạch hoàn toàn máy tính của mình. Đầu tiên là dùng khăn khô lau sạch bên ngoài, kể cả bàn phím và màn hình. Lau khô kỹ lưỡng để loại bỏ nguy cơ bị điện giật. Ngoài ra hãy làm sạch và lau khô hoàn toàn các bộ phận bên ngoài, vì khi đang còn ướt nó có thể làm chập mạch các bộ phận bên trong.

Khi đã thực hiện xong những điều trên, hãy để máy tính xách tay của bạn khô ráo trong ít nhất 24 giờ. Bạn cũng có thể đặt dưới quạt để tăng tốc độ làm khô. Sau đó bạn có thể bật lại máy tính của mình khi chắc chắn mọi thứ đã khô hoàn toàn.  

Hai sai lầm khắc phục thiệt hại do nước cần tránh

Cố gắng tự làm khô máy tính xách tay của bạn sau khi bị nước làm hỏng có thể là một thảm họa, nếu xét đến một số cách mà nó có thể gặp trục trặc. Internet cũng có rất nhiều cách khác nhau để giải quyết vấn đề này. Dưới đây là hai ý kiến phổ biến mà bạn không nên xem xét nếu máy tính của mình bị hư hỏng do nước.

Làm khô laptop bị ướt bằng máy sấy tóc

Nhiệt của máy sấy tóc nghe có vẻ là một ý kiến hay vì thời gian chờ 24 giờ có vẻ quá dài. Nhưng sức nóng đủ mạnh của nó có thể gây hại cho các linh kiện của máy tính xách tay của bạn. Điều này vô hình chung sẽ gây hại nhiều hơn lợi. Chờ đợi để máy tính xách tay của bạn tự khô hoặc đặt dưới quạt là giải pháp tốt nhất.

Gạo không khắc phục được laptop bị vô nước

Không đặt máy tính xách tay của bạn vào trong thùng gạo. Rất nhiều người vẫn nghĩ rằng khi máy tính bị vào nước, để hút ẩm đã đặt vào thùng gạo, thậm chí có cả người cho biết họ đã thành công với phương pháp này. 

Máy tính xách tay bị vô nước, cách kiểm tra và khắc phục

>>>>>Xem thêm: Chia sẻ mẹo hay giúp bạn gửi video dung lượng lớn từ iPhone

Nhưng đặt thiết bị của bạn vào gạo không giúp được gì, thay vào đó nó có thể làm tình trạng máy tính xách tay của bạn trở nên tồi tệ hơn. Gạo đủ nhỏ để chui vào các cổng máy tính xách tay và ở đó trong một thời gian dài sẽ làm các kết nối kém đi.

Vì nước có thể phá hủy các bộ phận điện nên việc sửa chữa sau khi hư hỏng do nước thường có nghĩa là thay thế phần cứng. Tuy nhiên vẫn có những gói bảo hành bao gồm cả hư hỏng do nước gây ra. Nhưng tốt hơn hết là nên để các thiết bị điện tử nói chung và máy tính xách tay nói riêng tránh khỏi môi trường ẩm ướt hoặc tránh tiếp xúc với nước để không phải hối tiếc vì điều đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *