Chuẩn bluetooth A2DP là gì? Nó khác biệt như thế nào với aptX?

Chuẩn bluetooth A2DP là gì? Nó khác biệt như thế nào với aptX?

Trong suốt hơn một thập kỉ qua, tai nghe bluetooth đã dần thay đổi quan niệm cũng như thói quen sử dụng của người dùng. Với chuẩn bluetooth A2DP, các loại tai nghe nói trên đều sở hữu nhiều ưu điểm về chất lượng âm thanh.

Cùng với aptX, A2DP định hình nên chất lượng âm thanh của các loại tai nghe bluetooth.

Bạn đang đọc: Chuẩn bluetooth A2DP là gì? Nó khác biệt như thế nào với aptX?

Chuẩn bluetooth A2DP là gì?

Chuẩn bluetooth A2DP là gì? Nó khác biệt như thế nào với aptX?

A2DP là cụm từ viết tắt của Advanced Audio Distribution Profile. Nó là giao thức truyền âm thanh stereo mặc định trên các loại sản phẩm hỗ trợ bluetooth mà chúng ta thường hay sử dụng ngày nay như headphone – loa – điện thoại thông minh – laptop.

A2DP có thể truyền âm thanh stereo và hỗ trợ nhiều codec audio nén tiêu chuẩn như MP3 – AAC. Lượng bandwith âm thanh tối đa của chuẩn A2DP này là 728kbit/giây, bằng 1/2 với 1400kbit/giây của âm thanh không nén trên đĩa CD.

Điểm khác biệt của chuẩn bluetooth A2DP khi so sánh với aptX

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn tải phần mềm dịch thuật cho điện thoại TFLAT và cách sử dụng

Chuẩn bluetooth A2DP là gì? Nó khác biệt như thế nào với aptX?

>>>>>Xem thêm: Hướng dẫn cài giao diện tiếng Việt cho tivi Xiaomi cực nhanh chóng

AptX cũng là một chuẩn nén âm thanh như MP3, tuy nhiên nó là chuẩn âm thanh được thiết kế để có thể hoạt động tốt với các thiết bị bluetooth vốn sử dụng lượng bandwith giới hạn cùng với nguồn năng lượng thấp. Nhà phát triển của aptX cho biết chuẩn này sử dụng một phương pháp nén có thể tích trữ toàn bộ dải tần của âm thanh nhưng vẫn có thể nén xuống mức dung lượng thấp.

Về cơ bản, một hệ thống dùng aptX sẽ cung cấp chất lượng âm thanh nghe tốt hơn các hệ thống dùng chuẩn A2DP với tốc độ giải mã nhanh hơn, hỗ trợ âm thanh 24-bit/48kHz với lượng bitrate cao hơn.

Tuy nhiên, aptX yêu cầu cả hai thiết bị đầu và cuối phải cùng hỗ trợ tiêu chuẩn này. Nếu 1 trong 2 thiết bị không có aptX, chúng sẽ quay ngược về chuẩn A2DP với chất lượng âm thanh thấp hơn.

Nguồn: How To Geek

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *