Bí quyết cài và sử dụng hiệu ứng Morph PowerPoint bạn nên biết

Bí quyết cài và sử dụng hiệu ứng Morph PowerPoint bạn nên biết

Với người dùng đăng ký Office 365, Office 2016 và 2019, họ sẽ được cung cấp đặc quyền truy cập hiệu ứng Morph PowerPoint. Nó giúp người dùng tạo bản trình chiếu chuyên nghiệp và bắt mắt một cách dễ dàng mà không cần nhiều kỹ năng xử lý.

Trong bài này, các bạn hãy cùng FPTShop tìm hiểu về hiệu ứng Morph PowerPoint và cách sử dụng chi tiết hiệu ứng này trong khi tạo bài thuyết trình. 

Bạn đang đọc: Bí quyết cài và sử dụng hiệu ứng Morph PowerPoint bạn nên biết

Hiệu ứng Morph PowerPoint là gì?

Không giống như các hiệu ứng khác trong PowerPoint, Morph giúp tạo hiệu ứng thay đổi của các đối tượng trong slide một cách mượt mà và tự nhiên khi chuyển từ slide này sang slide khác. 

Điều thú vị khi sử dụng hiệu ứng Morph là bạn có thể biến đổi bất kỳ phần tử nào hiện có trên slide của mình với khả năng là gần như vô hạn. Từ văn bản, hình dạng, màu sắc, hình ảnh, biểu tượng, SmartArt, WordArt, thậm chí cả bảng và biểu đồ, bạn có thể tạo hoạt ảnh cho tất cả chỉ bằng cách bấm vào nút Morph tiện lợi đó. Dưới đây là ví dụ về bản trình chiếu PowerPoint được tạo bằng tính năng Morph mới của PowerPoint.

Với Morph, bạn không còn cần phải sử dụng các hiệu ứng phức tạp vốn đã khá rắc rối đối với những người chuyên không rành về PowerPoint. Morph cho phép bạn tạo các hoạt ảnh mang lại cảm giác liên tục liền mạch. Nó khiến người xem nghĩ rằng bạn đã tạo bản trình chiếu bằng phần mềm chỉnh sửa video tiên tiến chứ không phải PowerPoint.

Vấn đề là bạn cần lên kế hoạch cho các đối tượng trong slide của mình chúng sẽ biến đổi như thế nào từ dạng hoặc vị trí này sang dạng khác để có thể thu hút sự chú ý của khán giả một cách hiệu quả. 

Bắt đầu với hiệu ứng chuyển tiếp Morph PowerPoint

Để bắt đầu với các hiệu ứng chuyển tiếp Morph, trước tiên bạn sẽ tạo một slide cơ sở. Đây là nơi bạn thêm các đối tượng muốn biến hình. Khi đã hoàn thành slide cơ sở xong, bạn cần tạo một bản sao của slide hiện tại.

Trên trang chiếu được nhân bản, bạn có thể di chuyển xung quanh các đối tượng, có thể thay đổi màu sắc, kích thước… Về cơ bản, đó là những gì bạn muốn các đối tượng trên slide cơ sở của mình biến thành. Khi đã thiết lập xong slide thứ hai, bạn có thể bấm nút Morph và xem trước các hiệu ứng và đó là tất cả những gì bạn cần nhớ. Tạo một slide cơ sở, sao chép nó, di chuyển/định dạng các đối tượng trùng lặp, nhấn nút Morph và xem trước. Chi tiết các bước thực hiện sẽ như sau:

Bước 1: Tạo một slide cơ sở

Đây là slide mà tất cả các đối tượng trước khi biến hình thay đổi đều ở đúng vị trí. Ví dụ một slide mẫu như hình dưới đây.

Bí quyết cài và sử dụng hiệu ứng Morph PowerPoint bạn nên biết

Bước 2: Nhân bản slide cơ sở

Bí quyết cài và sử dụng hiệu ứng Morph PowerPoint bạn nên biết

Để nhân bản slide cơ sở, quan sát khung bên trái của màn hình slide hiện tại, kích chuột phải vào hình thu nhỏ của slide bắt đầu và chọn tùy chọn Duplicate slide. Ngay lập tức bạn sẽ thấy hai hình thu nhỏ của cùng một slide ở phía bên trái của màn hình

Bước 3: Bắt đầu làm việc trên slide trùng lặp

Trên trang slide trùng lặp vừa tạo, bạn có thể di chuyển xung quanh bất kỳ đối tượng nào. Vì slide cơ sở như hình trên chỉ có 3 yếu tố là hình ảnh, văn bản, nền gradient nên chúng ta sẽ di chuyển xung quanh các yếu tố này để làm cho quá trình chuyển đổi trông rõ ràng hơn.

Để bắt đầu, chúng ta sẽ phóng to hình ảnh và làm cho máy tính bảng xuất hiện lớn hơn trên slide trùng lặp. Thực hiện bằng cách, kích vào hình ảnh và kéo các cạnh của ảnh ra (kích vào các điểm ở góc ảnh-hai mũi tên màu đỏ để kéo ra).

Bí quyết cài và sử dụng hiệu ứng Morph PowerPoint bạn nên biết

Đối với những slide mà ảnh chèn vào có kích thước lớn, bạn có thể cần phải zoom nhỏ slide lại để có thể nhìn thấy chính xác phần nào của hình ảnh vẫn bao phủ canvas của slide. 

Bí quyết cài và sử dụng hiệu ứng Morph PowerPoint bạn nên biết

Tiếp theo di chuyển bốn chữ cái ‘DESK’ lên góc trên cùng bên trái và đổi màu từ đen sang cam. Đồng thời thay đổi cỡ chữ của từ D từ cỡ 80 lên cỡ 200.

Bước 4: Chèn hiệu ứng Morph

Khi bạn hài lòng với cách slide được sao chép của mình sẽ thay đổi như thế nào và sẵn sàng để xem hiệu ứng biến hình, hãy chuyển đến thẻ Transitions trên thanh công cụ ribbon và chọn Morph. Một lần nữa, nút Morph sẽ chỉ xuất hiện nếu bạn đã đăng ký Office 365, Office 2016, 2019 và đang sử dụng phiên bản PowerPoint mới nhất.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn đưa toàn bộ ứng dụng ra màn hình chờ trên Galaxy S8 giống như iPhone

Bí quyết cài và sử dụng hiệu ứng Morph PowerPoint bạn nên biết

Điều quan trọng cần đề cập ở đây là bạn nên nhấn nút Morph trong khi đang làm việc trên slide sao chép mà không phải trên slide cơ sở. Nếu bạn nhấn nút Morph khi đang ở trên slide cơ sở thì sẽ không thấy bất kỳ hiệu ứng thay đổi nào.

Khi bạn kích vào nút Morph, bạn cũng sẽ có thể thay đổi các tùy chọn hiệu ứng của nó. Trong trường hợp này, bạn sẽ có 3 tùy chọn khi bấm tiếp nút Effect Options gồm: Chọn biến đổi các đối tượng (Objects), từ (Words) hoặc ký tự (Characters). Tùy chọn mặc định được chọn của hiệu ứng Morph là Objects.

Bí quyết cài và sử dụng hiệu ứng Morph PowerPoint bạn nên biết

Nếu muốn thay đổi thời gian của quá trình chuyển đổi hình thái, bạn cũng có thể thực hiện việc này bằng cách thay đổi tại mục Duration với mặc định là 2 giây. Nếu muốn kéo quá trình chuyển đổi, bạn có thể tự do điều chỉnh khi thấy phù hợp. Bạn cũng có thể thêm hiệu ứng âm thanh vào quá trình chuyển đổi khi chọn âm thanh tại mục Sound.

Bí quyết cài và sử dụng hiệu ứng Morph PowerPoint bạn nên biết

Bước 5: Xem trước kết quả hiệu ứng Morph

Để đảm bảo rằng bản trình chiếu đang hiển thị hiệu ứng mong muốn, bạn phải bấm nút Preview ở góc ngoài cùng bên trái khi vẫn vẫn ở thẻ Transitions.

Bí quyết cài và sử dụng hiệu ứng Morph PowerPoint bạn nên biết

Ngoài ra, nếu muốn xem trước toàn bộ bản trình chiếu của mình, bạn có thể chuyển đến thẻ Slide Show, sau đó bấm nút From Beginning hoặc From Current Slide.

Bí quyết cài và sử dụng hiệu ứng Morph PowerPoint bạn nên biết

>>>>>Xem thêm: Cách thiết lập Tin nhắn nhanh trong ứng dụng Be vô cùng đơn giản và nhanh chóng

Như bạn có thể thấy, việc sử dụng hiệu ứng chuyển đổi Morph là tương đối dễ dàng. Không cần phải vẽ các đường chuyển động hoặc hoạt ảnh riêng lẻ và cũng không yêu cầu người dùng hiểu rõ về các hiệu ứng. 

Nếu sau khi xem trước nội dung của slide đã áp dụng hiệu ứng chuyển đổi Morph mà bạn không hài lòng với bất kỳ điều gì hoặc nếu muốn thay đổi điều gì đó trong slide copy thì có thể thực hiện bất kỳ lúc nào.

Ngoài ra, PowerPoint còn có rất nhiều hiệu ứng khác mà bạn có thể thực hiện với chuyển đổi Morph, như làm tạo hiệu ứng đảo chữ, thêm chuyển động và hoạt ảnh nhấn mạnh, áp dụng hoạt ảnh vào và ra, tạo hiệu ứng xoay 3D, biến một hình dạng thành một hình dạng khác…

Tùy vào nhu cầu sử dụng, bạn có thể thử với các tùy chọn Morph khác nhau nhưng hãy nhớ không nên lạm dụng hiệu ứng này quá nhiều, cho dù nó trông bắt mắt như thế nào vì điều đó có thể khiến người xem mất tập trung khỏi thông điệp mà bạn đang cố gắng truyền tải. Như với bất kỳ hiệu ứng chuyển tiếp và hoạt ảnh nào trong PowerPoint, hãy sử dụng hiệu ứng chuyển tiếp mới và thú vị Morph để chỉ nhấn mạnh những điểm quan trọng. 

Xem thêm:

  • PowerPoint là gì? Những điều mà bạn nên biết
  • Bí quyết tùy chỉnh kích thước trang chiếu trong PowerPoint
  • Bỏ túi ngay 2 cách chuyển PowerPoint sang PDF cực nhanh chóng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *