Những thông tin cần biết về pin: mAh là gì?

Những thông tin cần biết về pin: mAh là gì?

mAh là đơn vị phổ thông nhất dùng để biểu thị dung lượng của viên pin sạc hiện nay, đặc biệt là trên viên pin của smartphone và các thiết bị di động. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết các thông tin của mAh.

Trong bài này sẽ giúp bạn tìm hiểu về đơn vị mAh dùng để đo dung lượng của một viên pin cùng một số thông tin xoay quanh pin điện thoại.

Bạn đang đọc: Những thông tin cần biết về pin: mAh là gì?

mAh là gì? Tại sao chữ A ở giữa lại viết hoa?

mAh (đọc là mili Ampe/giờ) là đơn vị đo cường độ hoạt động của 1 viên pin trong 1 giờ trên 1 thiết bị, thường được dùng để thể hiện khả năng lưu trữ điện dành cho những viên pin sạc có dung lượng nhỏ như pin sạc AAA hay pin sạc AA .

Những thông tin cần biết về pin: mAh là gì?

Cụ thể:

  • Chữ m: mili
  • Chữ A: là Ampe (đơn vị đo cường độ dòng điện)
  • Chữ h: là giờ (đơn vị đo thời gian)

mAh là đơn vị dành cho những viên pin dung lượng nhỏ. Những viên pin lớn sẽ dùng đơn vị Ah (1 Ah = 1000mAh). Thông số mAh của viên pin càng lớn thì điện thoại, máy tính bảng, laptop đó có thời gian sử dụng càng nhiều giờ.

Ví dụ, chiếc điện thoại của bạn có dung lượng pin sạc là 3000mAh, nghĩa là pin sẽ cung cấp dòng điện pin 1000mAh cho điện thoại hoạt động trong thời gian 3 giờ đồng hồ.

Tuy nhiên trên thực tế, thời gian hoạt động này phụ thuộc vào rất nhiều vào yếu tố khác. Ngoài chất lượng pin, điện áp/hiệu điện thế hoạt động (Volt/V), nhiệt độ môi trường, v.v… cũng ảnh hưởng nhiều đến thời gian hoạt động của pin, ví dụ như trong môi trường quá nóng thì điện thoại sẽ hao pin hơn. Khả năng quản lí pin hiệu quả của smartphone cũng là yếu tố khả chủ chốt, đơn cử nhất là khi hệ thống quản lí tốt thời gian màn hình sáng thì điện thoại sẽ ít tốn pin hơn. Vậy nên hãy đọc nhiều review về thời lượng pin của thiết bị trước khi bỏ tiền ra mua nhé.

Có thể thay viên pin điện thoại sang một viên pin dung lượng cao hơn được không?

Tìm hiểu thêm: Mời tải hình nền chính thức của Samsung Galaxy S20 Fan Edition

Những thông tin cần biết về pin: mAh là gì?

Việc này không phải là bất khả thi, tuy nhiên sẽ rất khó thực hiện vì đa số smartphone hiện nay đều là những thiết bị có pin không thể tháo rời. Chỉ có một số mẫu smartphone đời cũ từ khoảng năm 2015 trở về trước thì mới có khả năng thay được pin rời, còn lại nếu pin trong smartphone của bạn bị hư thì chỉ có cách gửi về hãng để bảo hành mà thôi.

Nếu bạn muốn thiết bị của mình có thêm thời gian hoạt động, hãy cân nhắc việc mua thêm những cục sạc dự phòng dung lượng lớn như 10000 mAh hoặc 20000 mAh chẳng hạn… tuỳ vào điều kiện tài chính của bạn như thế nào thì mua dung lượng thích hợp. Ngoài ra công nghệ sạc nhanh hiện nay cũng đã rất phát triển để giúp thiết bị duy trì thời gian hoạt động lâu hơn, bất chấp việc dung lượng gốc của pin có thể chỉ ở mức thấp từ 3000 mAh đổ xuống.

Xem thêm: Công nghệ sạc nhanh trên smartphone là gì?

Khi mua smartphone nên chọn pin có dung lượng bao nhiêu?

Hiện nay dung lượng pin trung bình trên smartphone là từ 2000-3000 mAh, trong đó 2000 mAh sau khi được sạc đầy sẽ có thể sử dụng tối đa từ 5-6 tiếng, nếu bạn sử dụng tần suất nhiều sẽ là từ 3-4 tiếng. Mức này là vừa đủ nếu bạn chỉ dùng điện thoại để nghe gọi và lướt web với tần suất khoảng 10 phút mỗi giờ, còn nếu dùng để lướt Facebook hay đọc báo liên tục (không xem video) thì sẽ tầm 3 tiếng. 

Như vậy, nếu bạn chỉ dùng smartphone với các nhu cầu cơ bản gồm nghe gọi, lướt web và xem video nhẹ giải trí thì tầm 3000 mAh sẽ là dư dả. Nếu bạn dùng smartphone để xem phim dài tập hoặc chơi game thì hiển nhiên là dung lượng pin càng to càng tốt, cụ thể thì mức pin từ 4000 mAh trở lên sẽ được xem là pin trâu. 

Những thông tin cần biết về pin: mAh là gì?

>>>>>Xem thêm: Cách kiểm tra iPhone 12 Pro Max chính hãng đảm bảo chất lượng chuẩn xác nhất

Nguồn: Android Authority

Câu hỏi thường gặp khác

⭐️ mAh đọc là gì?

mAh đọc là “mili ampe giờ” hay “mili ampe trên một giờ”. Trong đó m có nghĩa là mili, A là ampe và h là giờ.

⭐️ Nên mua pin sạc dự phòng bao nhiêu mAh?

Tuỳ vào điều kiện tài chính của bạn như thế nào thì mua dung lượng thích hợp. Pin sạc dự phòng có dung lượng càng lớn thì chứa được càng nhiều điện và có thể sử dụng lâu hơn cũng như dùng được cho nhiều thiết bị hơn.

⭐️ Nên mua laptop và điện thoại dung lượng pin bao nhiêu mAh?

Nếu bạn thường xuyên sử dụng smartphone, laptop để chơi game nặng thì nên chọn những thiết bị có dung lượng pin lớn, trên 4000mAh. Còn nếu bạn sử dụng những chức năng cơ bản thì chọn những thiết bị có dung lượng pin từ 2000mAh – 3200mAh là đủ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *