Nếu bạn đang thấy mình quá tải hay gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch học tập theo cách truyền thống, thì có thể áp dụng những mẹo quản lý học tập bằng Notion được chia sẻ trong bài viết nhé!
Nhờ có mức độ tùy biến cao và giao diện đơn giản, dễ sử dụng. Notion có thể giúp học sinh – sinh viên theo dõi quá trình học tập, lên kế hoạch thi cử hay đơn giản là để ghi chú bài học đơn giản. Hãy cùng xem những cách mà Notion có thể hỗ trợ bạn trong quá trình học tập như thế nào nhé.
Bạn đang đọc: 8 mẹo quản lý học tập bằng Notion hiệu quả cho học sinh – sinh viên
1. Ghi chú trong Notion
Đây là một trong những tính năng cơ bản của Notion. Bạn có thể viết ghi chú chi tiết cho từng bài học hay ghi chú cho cả một cuốn sách chuyên ngành. Trình soạn thảo và định dạng của Notion cho phép bạn ghi chú với nhiều cấp khác nhau, đính kèm thêm tệp hình ảnh, video liên quan dễ dàng.
Hơn nữa, trình soạn thảo văn bản của Notion gần giống như sử dụng Microsoft Word hay Google Docs ở mức cơ bản. Đồng thời còn cung cấp thêm tính năng đồng bộ hóa các đoạn văn bản (Blocks sync), giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian của mình khi chỉ cần chỉnh sửa một đoạn văn bản, các đoạn văn khác sẽ sao chép từ khối gốc và tự động thay đổi.
2. Cách tạo thời khóa biểu trên Notion
Bạn thường có một thời khóa biểu các môn học trên trường nhưng có khá nhiều hạn chế, nếu bạn đang cần nhiều hơn một thời khóa biểu chỉ xem được thời gian và môn học. Khi sử dụng thời khóa biểu trên Notion những lợi ích bạn nhận được đó là:
- Thời khóa biểu trực quan hơn.
- Hoạt động đa nền tảng, dễ dàng truy cập thời khóa biểu trên điện thoại, máy tính…
- Có thể cài đặt tính năng nhắc lịch học để không bị quên (với lệnh @remind).
- Ghi chú trực tiếp bài giảng trong trang Notion.
- Ôn tập trực tiếp được bài học, cùng với môn học trên thời khóa biểu.
Để tạo một thời khóa biểu, bạn có thể tham khảo các mẫu template thời khóa biểu được chia sẻ trong cộng đồng Notion hoặc có thể tự xây dựng một mẫu thời khóa biểu cho riêng mình.
3. Chia sẻ ghi chú, thời khóa biểu với bạn
Bạn có thể dễ dàng lập nhóm học với bạn cùng lớp trên Notion để chia sẻ các ghi chú, thời khóa biểu của mình. Chia sẻ dễ dàng bằng cách nhấp vào nút Share ở góc trên cùng bên trái của màn hình. Sau đó, nhập email của bạn cùng lớp đã đăng ký và sử dụng để cấp quyền truy cập.
Tìm hiểu thêm: Cách tải ảnh GIF về điện thoại, máy tính dễ dàng, nhanh chóng, ai cũng có thể làm được
Lưu ý với tài khoản cá nhân miễn phí Personal, bạn có thể chia sẻ với tối đa 5 khách. Hoặc có thể tham khảo cách để nhận được gói tài khoản Personal Pro miễn phí cho học sinh – sinh viên để chia sẻ với số lượng khách truy cập không giới hạn.
Xem thêm: Cách nâng cấp Notion Personal Pro miễn phí
4. Soạn bài, làm luận văn lưu trực tuyến
Tính năng soạn thảo của Notion giống với các trình soạn thảo văn khác khác. Nhưng khi bạn soạn bài, làm luận văn với Notion, bạn sẽ không lo lắng bị thất lạc hay gặp phải tình trạng ổ cứng hư, USB bị mất.
Vì Notion hoạt động với dữ liệu đồng bộ trực tuyến trên đa nền tảng, nên khi soạn thảo trực tiếp trên Notion, thì dữ liệu sẽ tự động lưu nếu có bất kỳ thay đổi nào. Bạn cũng có thể quay về phiên bản cũ hơn khi Notion có khoản lưu trữ các phiên bản chỉnh sửa trong quá khứ.
5. Lưu các thông tin quan trọng
Khi sử dụng Notion, bạn sẽ lưu được các thông tin quan trọng trong trang sách giáo khoa, một tập tin, một số bài báo hay một đường dẫn liên kết… một cách dễ dàng. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng trình hỗ trợ thêm từ Notion là Web Clipper để chụp một trang web, lưu trữ vào Notion và mở lại khi cần dùng đến.
6. Tạo một thư viện thông tin với Notion Wiki
Wiki được dịch ra có nghĩa là nhanh chóng, với Notion Wiki, bạn sẽ tạo ra thư viện thông tin của riêng mình bao gồm: các ghi chú, hướng dẫn, tóm tắt các bài giảng hay một trang web hay…
Cấu trúc của Notion Wiki khá đa dạng, bạn có thể tham khảo các mẫu có sẵn trong mục template của Notion hoặc có thể tự xây dựng một mẫu riêng theo nhu cầu học tập của mình.
7. Tạo danh sách liên hệ trong Notion
Đối với học sinh, thì có thể danh sách liên hệ không quá quan trọng nhưng nếu là một sinh viên việc gặp gỡ bạn bè mới và có thêm nhiều mối liên lạc là cần thiết.
Khi đó điện thoại có thể là một cách để lưu trữ thông tin nhưng cũng còn nhiều hạn chế khi thay đổi điện thoại mới và không đồng bộ được danh bạ. Hay chẳng may mất điện thoại, mà không có thông tin liên hệ quan trọng. Do vậy, với Notion tất cả thông tin liên hệ sẽ được lưu trữ an toàn và có thể xem trên trình duyệt web bất cứ lúc nào.
8. Thiết lập và theo dõi mục tiêu
Với một thời khóa biểu trực tuyến, các thông tin quan trọng về bài giảng, tiến độ hoàn thành luận văn… đều được tạo trên Notion. Bạn sẽ dễ dàng theo dõi được mức độ hoàn thành các mục tiêu cho bài học, điểm số của một môn học cụ thể.
>>>>>Xem thêm: Hướng dẫn bạn cách lưu bài hát trên TikTok vào Spotify để bạn có thể nghe lại bất cứ lúc nào
Với Notion, cho dù là ghi chú, soạn thảo bài tập hay quản lý các mục tiêu, thì ứng dụng đều có thể đáp ứng được cho học sinh – sinh viên với từng nhu cầu và phong cách khác nhau. Hy vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.
Xem thêm: 3 cách tạo To-do list trên Notion từ cơ bản đến nâng cao