Cách gõ Telex trên máy tính, ưu nhược điểm của kiểu gõ Telex và quy tắc gõ Telex cơ bản

Cách gõ Telex trên máy tính, ưu nhược điểm của kiểu gõ Telex và quy tắc gõ Telex cơ bản

Cách gõ Telex trên máy tính là cách gõ nhanh nhất để bỏ dấu tiếng Việt, nó hiệu quả hơn đáng kể so với kiểu gõ VNI được sử dụng phổ biến trước đây. Hiện tại Telex cũng là kiểu gõ tiếng Việt phổ biến nhất được hỗ trợ trong mọi bộ gõ cũng như các thiết bị hỗ trợ tiếng Việt.

Trong bài viết này hãy cùng Blogkienthuc.edu.vn tìm hiểu chi tiết về cách gõ Telex trên máy tính, ưu nhược điểm cũng như quy tắc bỏ dấu kiểu gõ này nhé.

Bạn đang đọc: Cách gõ Telex trên máy tính, ưu nhược điểm của kiểu gõ Telex và quy tắc gõ Telex cơ bản

Kiểu gõ Telex là gì?

Kiểu gõ Telex là một trong những phương pháp phổ biến nhất để nhập văn bản tiếng Việt trên bàn phím máy tính. Đây là một hệ thống gõ dựa trên quy tắc chuyển đổi các ký tự bằng cách sử dụng các phím tiếng Anh thông thường, được thiết kế để giả lập cách phát âm của tiếng Việt. Phương pháp này rất phổ biến vì nó cho phép người dùng nhập văn bản nhanh chóng mà không cần phải sử dụng bàn phím có các ký tự tiếng Việt đặc biệt.

Cách gõ Telex trên máy tính, ưu nhược điểm của kiểu gõ Telex và quy tắc gõ Telex cơ bản

Cách hoạt động của kiểu gõ Telex:

  • Gõ chữ cái có dấu: Tiếng Việt có một số chữ cái mà tiếng Anh không có như đ, â, ô, ă, ư, ơ. Để gõ chữ đ chúng ta sẽ gõ dd; để gõ chữ â, ô ta gõ aa, oo; để gõ ă, ư, ơ ta gỡ aw, uw, ow.
  • Gõ dấu thanh: Các dấu thanh trong tiếng Việt cũng được nhập bằng cách thêm các ký tự khác nhau. Ví dụ, dấu sắc được gõ bằng cách thêm “s”, dấu huyền được thêm “f”, dấu hỏi được thêm “r”, dấu ngã được thêm “x”, và dấu nặng được thêm “j”.

Ví dụ:

  • Để gõ “Việt Nam”, bạn nhập “Vieejt Nam”.
  • Để gõ “hỏi”, bạn nhập “hoir”.

Ưu nhược điểm của cách gõ Telex trên máy tính

Ưu điểm của kiểu gõ Telex

Kiểu gõ Telex được đánh giá là nhanh và cực kỳ tiện lợi. Cách gõ Telex trên máy tính cho phép chúng ta sử dụng bàn phím quốc tế thông thường mà không cần một bàn phím có các ký tự đặc biệt.

Cách gõ Telex trên máy tính, ưu nhược điểm của kiểu gõ Telex và quy tắc gõ Telex cơ bản

Việc sử dụng các ký tự nằm trong khu vực phím chữ để bỏ dấu cũng nhanh hơn nhiều so với kiểu gõ VNI vốn dùng các số để bỏ dấu. Tuy nhiên ở thời những năm 2000 kiểu gõ VNI khá phổ biến, nhiều người vẫn quen cách gõ này cho đến nay và rất khó để thay đổi thói quen đó.

Nhược điểm của kiểu gõ Telex

Do cách gõ dựa trên sự thêm vào các ký tự phụ, người dùng có thể gặp phải lỗi khi gõ nhanh do nhầm lẫn các ký tự. Ngoài ra nếu vừa gõ tiếng Anh vừa gõ tiếng Việt thì kiểu gõ này đôi khi sẽ gây ra ít nhiều phiền phức khi nó tự bỏ dấu cho các từ tiếng Anh.

Tại sao nên dùng kiểu chữ Telex?

Kiểu gõ Telex là một trong những phương thức nhập liệu tiếng Việt phổ biến và được nhiều người sử dụng vì nhiều lý do. Đầu tiên, kiểu gõ Telex được hỗ trợ rộng rãi bởi hầu hết các hệ điều hành và ứng dụng nhập liệu tiếng Việt hiện nay, bao gồm Windows, macOS, iOS, Android và nhiều hệ thống chỉnh sửa văn bản. Điều này đảm bảo rằng bạn có thể dễ dàng gõ tiếng Việt mà không gặp vấn đề tương thích.

Cách gõ Telex trên máy tính, ưu nhược điểm của kiểu gõ Telex và quy tắc gõ Telex cơ bản

Do tính linh hoạt và dễ sử dụng, kiểu gõ Telex phù hợp với cả người dùng mới lẫn những người đã có kinh nghiệm. Nó cũng hữu ích cho các tình huống đòi hỏi nhập liệu nhanh như giao tiếp trực tuyến, soạn thảo tài liệu, và gửi email.

Nhìn chung, kiểu gõ Telex là một công cụ mạnh mẽ và tiện lợi cho việc nhập liệu tiếng Việt, giúp người dùng duy trì năng suất và hiệu quả trong công việc và giao tiếp hàng ngày.

Cách gõ Telex trên máy tính đơn giản

Kiểu gõ Telex có trong hầu hết mọi bộ gõ tiếng Việt từ Unikey, EVKey, OpenKey… cho đến các bộ gõ tiếng Việt mặc định trong Windows, macOS… Dưới đây là cách gõ Telex trên máy tính Windows sử dụng bộ gõ Unikey phổ biến và quen thuộc nhất với người Việt. 

Bước 1: Đầu tiên bạn cần chắc chắn máy tính đã được cài sẵn bộ gõ Unikey. Đầu tiên bạn khởi động bộ gõ này lên.

Bước 2: Sau khi đã mở bộ gõ Unikey, bạn chọn Telex trong ô Kiểu gõ rồi bấm Đóng. Lưu ý bạn không được bấm Kết thúc nhé, khi bấm vào đây thì ứng dụng sẽ thoát và bạn không thể dùng bộ gõ tiếng Việt được nữa.

Tìm hiểu thêm: Mẹo: Tính năng hay trên iOS 11.1 sẽ giúp iPhone, iPad chẳng lo hư nút Home

Cách gõ Telex trên máy tính, ưu nhược điểm của kiểu gõ Telex và quy tắc gõ Telex cơ bản

Nếu bạn đã thực hiện hai bước trên mà máy tính vẫn chưa gõ được tiếng Việt hãy kiểm tra biểu tượng trong thanh Taskbar đã chuyển sang chữ V chưa hay vẫn còn chữ E nhé. Nếu đang ở chữ E bạn chỉ cần nhấp chuột vào để chuyển sang chữ V rồi thử lại.

Cách gõ Telex trên máy tính, ưu nhược điểm của kiểu gõ Telex và quy tắc gõ Telex cơ bản

Quy tắc gõ văn bản Tiếng Việt bằng kiểu gõ Telex

Để sử dụng kiểu gõ Telex một cách hiệu quả trong tiếng Việt, bạn cần nắm được các quy tắc cơ bản về cách gõ các nguyên âm có dấu và các dấu thanh. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết.

Cách gõ nguyên âm có dấu

  • Để gõ â, thêm “a” sau nguyên âm “a” (ví dụ: “aa” → â).
  • Để gõ ê, thêm “e” sau nguyên âm “e” (ví dụ: “ee” → ê).
  • Để gõ ô, thêm “o” sau nguyên âm “o” (ví dụ: “oo” → ô).
  • Để gõ ă, thêm “w” sau nguyên âm “a” (ví dụ: “aw” → ă).
  • Để gõ ơ, thêm “w” sau nguyên âm “o” (ví dụ: “ow” → ơ).
  • Để gõ ư, thêm “w” sau nguyên âm “u” (ví dụ: “uw” → ư).
  • Để gõ cụm ươ, thêm “w” sau khi gõ “uo”  (ví dụ: “uow” → ươ).

Cách gõ dấu thanh

  • Sắc (´): thêm “s” sau nguyên âm (ví dụ: “as” → á, “es” → é).
  • Huyền (`): thêm “f” sau nguyên âm (ví dụ: “af” → à, “ef” → è).
  • Hỏi (?): thêm “r” sau nguyên âm (ví dụ: “ar” → ả, “ur” → ủ).
  • Ngã (~): thêm “x” sau nguyên âm (ví dụ: “ax” → ã, “ex” → ẽ).
  • Nặng (.): thêm “j” sau nguyên âm (ví dụ: “aj” → ạ, “oj” → ọ).

Cách gõ phụ âm đặc biệt

  • Để gõ đ, sử dụng “dd” (ví dụ: “dd” → đ).

Cách gõ Telex trên máy tính, ưu nhược điểm của kiểu gõ Telex và quy tắc gõ Telex cơ bản

>>>>>Xem thêm: Hướng dẫn cách tắt thông báo live stream trên Facebook

Tạm kết

Trên đây là tất tần tật về cách gõ Telex trên máy tính, quy tắc đặt dấu của kiểu gõ Telex cũng như ưu nhược điểm của kiểu gõ này. Nếu bạn đang sử dụng kiểu gõ VNI có thể tập thói quen chuyển sang Telex, tốc độ gõ sẽ nhanh hơn đáng kể đấy.

Để gõ tiếng Việt trên máy tính chắc chắn bạn sẽ cần một chiếc máy tính đúng không nào. Hãy tham khảo ngay các mẫu laptop mạnh mẽ, giá tốt đáng có mặt tại Blogkienthuc.edu.vn nhé:

  • Laptop giá tốt

Xem thêm:

  • Cách gõ Tiếng Việt trên máy tính Windows, cẩm nang gõ nhanh cho học sinh, sinh viên và dân văn phòng!
  • Bàn phím máy tính bị lỗi nhảy lung tung do đâu và làm sao để khắc phục nhanh nhất?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *