Mách bạn 10 cách sạc pin laptop đúng cách giúp tăng tuổi thọ cho pin và hạn chế chai pin

Mách bạn 10 cách sạc pin laptop đúng cách giúp tăng tuổi thọ cho pin và hạn chế chai pin

Nếu bạn đang muốn sạc pin laptop đúng cách để kéo dài tuổi thọ của pin và hạn chế chai pin thì bài viết này là dành cho bạn. Blogkienthuc.edu.vn sẽ chia sẻ cho bạn 10 mẹo hữu ích về cách sạc pin laptop sao cho đúng cách và một số mẹo bảo quản pin hiệu quả mà các bạn nên biết.

Việc sạc pin laptop đúng cách sẽ giúp bạn sử dụng thiết bị lâu hơn và giảm thiểu tình trạng giảm dung lượng pin. Ngược lại, nếu thường xuyên sạc không đúng cách hoặc không bảo quản pin tốt, bạn sẽ làm giảm tuổi thọ của pin và hiệu suất làm việc của laptop đấy.

Bạn đang đọc: Mách bạn 10 cách sạc pin laptop đúng cách giúp tăng tuổi thọ cho pin và hạn chế chai pin

10 mẹo sạc pin laptop đúng cách

Đối với laptop mới mua, phải sạc lâu hơn 

Mách bạn 10 cách sạc pin laptop đúng cách giúp tăng tuổi thọ cho pin và hạn chế chai pin

Để laptop mới mua hoạt động tốt hơn, thông thường các nhà bán hàng khuyên bạn nên thực hiện quá trình sạc đầy và xả pin trong 3 lần đầu tiên. Quá trình sạc xả pin đòi hỏi bạn sử dụng laptop cho đến khi còn khoảng 5% pin, sau đó sạc pin trong khoảng 10 giờ liên tục. Tuy nhiên, cách sạc pin laptop đúng cách là không nên để pin cạn hoàn toàn và cũng không nên sử dụng laptop khi đang sạc trong những lần sạc đầu tiên.

Khi làm việc cường độ cao nên cắm sạc laptop liên tục 

Nếu bạn đang thực hiện các công việc hoặc hoạt động giải trí có độ phức tạp cao trên máy tính, chẳng hạn như thiết kế đồ họa, dựng hình hoặc chơi game với cấu hình cao, thì cắm sạc liên tục cho máy của bạn là phương án sạc pin laptop đúng cách.

Lý do là các ứng dụng này yêu cầu dòng điện và công suất lớn hơn so với việc sử dụng thông thường, dẫn đến việc giảm nhanh thời lượng pin của laptop. Ngoài ra, sự không ổn định trong cấp nguồn cũng có thể làm giảm hiệu suất hoạt động của máy.

Không nên vừa sạc vừa dùng khi laptop chưa hồi đầy pin

Mách bạn 10 cách sạc pin laptop đúng cách giúp tăng tuổi thọ cho pin và hạn chế chai pin

Lý do là củ sạc laptop thường có công suất lớn hơn rất nhiều so với pin, do đó nó cung cấp điện cho cả quá trình sạc và sử dụng điện trực tiếp, dẫn đến sự chuyển hóa một phần điện năng vào pin và một phần vào máy.

Khi bạn sử dụng laptop với hiệu năng cao, pin sẽ sạc chậm hơn. Nguyên do là điện năng nạp vào phải được cung cấp cho cả CPU và GPU (Card đồ họa), đồng thời củ sạc chỉ cung cấp một phần dòng điện cho máy, thường chỉ khoảng 2/3 hoặc thậm chí ít hơn là 1/2.

Kết quả là, laptop của bạn sẽ trở nên nóng hơn và điều này ảnh hưởng vô cùng lớn đến tuổi thọ của pin. Để khắc phục vấn đề này, bạn nên đợi pin sạc đầy 100% trước khi bắt đầu sử dụng lại laptop.

Máy phải tắt hẳn cho đến khi pin được sạc đầy 100%

Có một số máy sẽ cảnh báo khi dung lượng pin giảm xuống đến các mức phần trăm nhất định, thường là 20%, 10% và 5%. Để tránh tình trạng máy tự tắt do pin hoàn toàn hết, tốt nhất là bạn nên tự động tắt máy khi nhận được thông báo về dung lượng pin yếu. Khi máy tự động tắt do pin cạn kiệt, việc khởi động lại máy sẽ mất thời gian lâu và có thể gặp vấn đề với quá trình sạc pin không được thực hiện đúng.

Tăng tuổi thọ cho pin bằng phương pháp xả pin

Để tăng tuổi thọ pin, hãy thực hiện việc xả pin định kỳ. Lời khuyên là xả pin laptop mỗi 3 hoặc 6 tháng một lần. Thực tế, việc xả pin giúp cân bằng hệ thống của máy tính và giúp pin dự đoán chính xác hơn về thời gian sử dụng còn lại.

Tuy nhiên, việc xả pin không đúng cách có thể làm hỏng pin nhanh chóng và gây nguy hiểm cho ổ cứng. Trước khi xả pin, hãy đảm bảo thiết lập lại chế độ sử dụng pin cho laptop.

Dưới đây là các bước để thiết lập chế độ sử dụng pin trước khi xả pin:

Bước 1: Nhấp chuột phải vào biểu tượng pin trên thanh Taskbar và chọn Power Option.

Bước 2: Nhấp tiếp vào Change Plan Settings.

Mách bạn 10 cách sạc pin laptop đúng cách giúp tăng tuổi thọ cho pin và hạn chế chai pin

Bước 3: Trong phần On Battery, chọn Never cho tất cả các mục.

Bước 4: Sau khi hoàn thành thiết lập, sử dụng pin cho đến khi dung lượng pin chỉ còn khoảng 3% và sau đó tắt máy.

Bước 5: Bật máy lại và nhanh chóng nhấn phím để truy cập vào BIOS.

Từng hãng máy sẽ có phím truy cập vào chế độ BIOS khác nhau:

  • Laptop Dell: F2.
  • Laptop HP: F10.
  • Laptop Lenovo: F1.
  • Laptop Acer: F2.
  • Laptop Asus: F2.
  • Laptop Toshiba: ESC + (F1 hoặc F2).
  • Laptop IBM: F1 hoặc F2.
  • Laptop Sony Vaio: F2.

Tìm hiểu thêm: Mách bạn cách vừa xem Youtube vừa lướt web trên iPhone

Mách bạn 10 cách sạc pin laptop đúng cách giúp tăng tuổi thọ cho pin và hạn chế chai pin

Sau khi thực hiện các bước trên, bạn có thể thực hiện các bước xả pin như sau:

Bước 1: Sạc pin đến 100%.

Bước 2: Sau khi pin đã đầy, để máy nghỉ trong khoảng 2 tiếng. Trong thời gian này, bạn có thể cắm sạc máy nhưng hạn chế sử dụng hoặc sử dụng máy tính ở cường độ thấp.

Bước 3: Rút sạc và sử dụng máy tính cho đến khi pin chỉ còn 3% hoặc 5%, sau đó để máy tự đóng nguồn.

Bước 4: Sau khi máy tính đã hoàn toàn tắt, hãy để máy nghỉ ít nhất 5 tiếng.

Bước 5: Sạc pin đến 100% trở lại.

Nên sử dụng sạc chính hãng với các thông số chuẩn

Mỗi loại laptop được cung cấp kèm theo một củ sạc có thông số phù hợp. Nếu bạn không quan tâm đến vấn đề này và tiếp tục sử dụng một củ sạc không tương thích, điều này có thể gây chập cháy và gây hư hại nghiêm trọng cho laptop của bạn.

Để thực hiện sạc pin laptop đúng cách, hãy luôn sử dụng củ sạc có thông số phù hợp. Điều tốt nhất là đến trung tâm dịch vụ của nhà sản xuất để tìm một củ sạc thay thế phù hợp với máy tính của bạn.

Cắm sạc vào nguồn điện trước khi cắm vào laptop

Mách bạn 10 cách sạc pin laptop đúng cách giúp tăng tuổi thọ cho pin và hạn chế chai pin

Để nâng cao tuổi thọ của pin, hãy tuân thủ trình tự cắm sạc đúng cách. Bạn nên cắm đầu nguồn cáp sạc vào ổ điện trước, sau đó mới cắm đầu sạc còn lại vào laptop.

Việc này hữu ích vì trên adapter có bộ ổn áp giúp điện vào được ổn định và an toàn hơn. Ngoài ra, khi đầu sạc chưa được cắm vào laptop, không có ngõ ra nên hiện tượng hồ quang ít xảy ra.

Tránh để laptop bị sập nguồn do cạn pin

Khi sử dụng laptop bạn nên tránh để pin bị tụt đến mức tắt nguồn rồi mới cắm điện lại. Nếu để quá trình này lặp lại nhiều lần sẽ khiến thiết bị của bạn nhanh chai pin hơn mức bình thường. Mức pin lý tưởng nhất để cắm sạc là 10 – 20%.

Giữ pin luôn ở trạng thái mát

Mách bạn 10 cách sạc pin laptop đúng cách giúp tăng tuổi thọ cho pin và hạn chế chai pin

Pin laptop nằm ở mặt dưới của thiết bị, bạn nên kê máy cao hơn mặt bàn để phần tản nhiệt được thoáng khí hoặc sử dụng thêm quạt tản nhiệt. Từ đó, giúp pin mát hơn. Hạn chế sử dụng laptop trên giường, nệm hay chăn gối vì những chất liệu này sẽ làm cản trở hoạt động tản nhiệt của laptop. Máy tản nhiệt hoạt động không ổn thì thiết bị sẽ dễ bị hư hỏng.

Làm cách nào để bảo quản pin laptop cho đúng?

  • Không nên tháo pin ra khỏi laptop để sử dụng trực tiếp nguồn điện, đặc biệt đối với các loại laptop có khả năng tháo pin. Việc này có thể gây nguy hiểm vì khi gặp vấn đề về nguồn điện, laptop có thể tắt đột ngột và gây sốc cho ổ cứng, dẫn đến mất dữ liệu hoặc thậm chí gây chập, cháy ổ cứng.
  • Nên tránh di chuyển laptop khi nó đang hoạt động, đặc biệt là đối với các máy sử dụng ổ cứng HDD. Ổ cứng HDD hoạt động bằng cách quay và truy xuất dữ liệu liên tục. Nếu bạn thường xuyên di chuyển máy và gặp va đập mạnh, có thể gây sốc cho ổ cứng hoặc làm tăng nhiệt độ máy khi thực hiện các tác vụ nặng.
  • Việc vệ sinh laptop đều đặn là một phương pháp giúp giảm nhiệt độ máy và cải thiện hiệu suất hoạt động. Bạn có thể sử dụng dụng cụ thổi hơi để loại bỏ bụi bẩn, đặc biệt là trong vùng tiếp xúc giữa pin và laptop, để đảm bảo hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, việc tra keo tản nhiệt cho máy cũng là một cách hiệu quả nhất để cải thiện nhiệt độ trên laptop.

Mách bạn 10 cách sạc pin laptop đúng cách giúp tăng tuổi thọ cho pin và hạn chế chai pin

>>>>>Xem thêm: Hướng dẫn cách chơi Liên Minh Huyền Thoại trên win 10

  • Khi bạn muốn cất giữ laptop trong tủ và không sử dụng thiết bị trong thời gian dài, không nên để dung lượng pin 100%. Điều này sẽ dẫn đến mất dần dung lượng của pin và giảm thời gian sử dụng pin. Tuy nhiên, cũng không nên để pin ở mức 0% sạc, vì điều này có thể gây hư hỏng pin. Một lời khuyên là để mức pin ở khoảng 50%, đây là mức pin hợp lý để bảo quản máy trong thời gian không sử dụng.

Tạm kết

Hy vọng rằng thông tin trong bài viết đã cung cấp cho bạn những mẹo hữu ích để sạc pin laptop đúng cách và tăng tuổi thọ của pin rồi. Chúc bạn áp dụng được những mẹo hay này để bảo quản thiết bị của mình cho tốt!

Xem thêm:

  • Hướng dẫn sử dụng pin laptop đúng cách nhất
  • Hướng dẫn cách sạc pin laptop mới để không chai pin

Blogkienthuc.edu.vn là hệ thống bán lẻ điện thoại, laptop, máy tính bảng cùng rất nhiều thiết bị công nghệ, điện máy khác đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Hãy sắm cho mình một chiếc máy tính chính hãng, giá tốt tại Blogkienthuc.edu.vn ngay nhé.

Tham khảo tại đây: Laptop

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *