Ngôn ngữ R là gì? Vì sao lập trình viên nên lựa chọn ngôn ngữ lập trình R

Ngôn ngữ R là gì? Vì sao lập trình viên nên lựa chọn ngôn ngữ lập trình R

Ngôn ngữ R là gì? Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, có lẽ bạn đã từng nghe đến hoặc tiếp xúc trực tiếp với ngôn ngữ lập trình R. Trong bài viết dưới đây, Blogkienthuc.edu.vn sẽ chia sẻ với bạn những khía cạnh cơ bản mà một lập trình viên cần nắm vững về ngôn ngữ R.

R là ngôn ngữ lập trình chủ yếu dành cho học máy, thống kê, phân tích dữ liệu, và nghiên cứu khoa học. Ngôn ngữ R được ưa chuộng trong cộng đồng những người làm thống kê, phân tích dữ liệu, nghiên cứu và tiếp thị. R hỗ trợ phân tích, trực quan hóa và trình bày dữ liệu, cung cấp các thuật toán học máy, hồi quy tuyến tính, xử lý chuỗi thời gian, và suy luận thống kê. Hầu hết các thư viện R được viết bằng ngôn ngữ R, tuy nhiên trong các tác vụ tính toán nặng, nên ưu tiên sử dụng mã nguồn C, C++, và Fortran.

Bạn đang đọc: Ngôn ngữ R là gì? Vì sao lập trình viên nên lựa chọn ngôn ngữ lập trình R

Ngôn ngữ R là gì? Vì sao lập trình viên nên lựa chọn ngôn ngữ lập trình R

1. Ngôn ngữ R là?

Ngôn ngữ R, thường được gọi tắt là R, là một ngôn ngữ lập trình miễn phí có mã nguồn mở, với đặc tính nổi bật bao gồm hiệu suất mạnh mẽ và khả năng mở rộng. Ngoài ra, R được biết đến như một môi trường tối ưu cho thống kê, nghiên cứu, phân tích, và trình bày dữ liệu.

Có thể nói rằng, ngôn ngữ R là biểu hiện thực của ngôn ngữ lập trình S, được Ross Ihaka và Robert Gentleman phát triển dựa trên ngữ nghĩa khối từ vựng của ngôn ngữ lập trình Scheme. Hiện tại, ngôn ngữ R vẫn đang tiếp tục được phát triển bởi R Development Core Team.

Ngôn ngữ R là gì? Vì sao lập trình viên nên lựa chọn ngôn ngữ lập trình R

Hiện nay, ngôn ngữ lập trình R đang được cộng đồng lập trình viên đánh giá cao. Đến tháng 3 năm 2022, R đứng ở vị trí thứ 11 trong chỉ số TIOBE, một thước đo mức độ phổ biến của ngôn ngữ lập trình. Trong tháng 8 năm 2022, ngôn ngữ này đã leo lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng này.

2. Lý do nên chọn ngôn ngữ R

Nếu bạn muốn hợp tác với các doanh nghiệp, việc thành thạo mã nguồn R có lẽ là lựa chọn phù hợp nhất. Đối với vị trí lập trình viên, kỹ năng code R thường được đánh giá cao và có ứng dụng cao trong môi trường doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực phân tích dữ liệu.

Trong thời đại hiện nay, mọi doanh nghiệp đều cần phải sử dụng phân tích dữ liệu để phát triển kinh doanh. Đối với những doanh nghiệp muốn giảm chi phí cho các gói thống kê dành cho doanh nghiệp, việc tập trung vào việc tuyển dụng nhân viên có kỹ năng sử dụng ngôn ngữ R trở nên quan trọng. Việc thành thạo ngôn ngữ R sẽ là một điểm cộng dành cho bạn trong các kỳ ứng tuyển.

Cụ thể, lựa chọn học ngôn ngữ R mang lại những lợi ích thực tế sau:

Thu thập hoặc phân tích dữ liệu một cách dễ dàng

Với ngôn ngữ lập trình R, bạn có thể dễ dàng thu thập và phân tích dữ liệu một cách thuận tiện. Mặc dù nhiều ngôn ngữ khác cũng có khả năng thực hiện công việc này, nhưng ngôn ngữ R thường thực hiện nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều.

Tìm hiểu thêm: Gỡ bỏ các bản cập nhật Windows 10 thủ công bằng 5 cách đơn giản

Ngôn ngữ R là gì? Vì sao lập trình viên nên lựa chọn ngôn ngữ lập trình R

Tối ưu hóa trong phân tích dữ liệu

Bạn sẽ hiểu rõ hơn về sức mạnh của ngôn ngữ lập trình R thông qua ba yếu tố sau:

  • Chạy mã không cần compiler: R là ngôn ngữ thông dịch – interpreted language, giúp mã lệnh có thể chạy mà không cần đến bước biên dịch (compiler). Điều này làm cho quá trình lập trình trở nên thuận tiện và phát triển dễ dàng hơn.
  • Thực hiện tất cả phép tính trên vectors: ngôn ngữ R là vector-language, cho phép bạn thực hiện các phép tính trên các vector mà không cần sử dụng vòng lặp. Điều này giúp tối ưu hóa hiệu suất và sử dụng các hàm một cách linh hoạt.
  • Statistical-Language: ngôn ngữ R được thiết kế đặc biệt để xử lý thống kê dữ liệu, có ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực thống kê, sinh học, và di truyền học. Với khả năng đáp ứng mọi thuật toán, R được coi là một ngôn ngữ turing-complete trong lĩnh vực này.

Ngôn ngữ R là gì? Vì sao lập trình viên nên lựa chọn ngôn ngữ lập trình R

Được ứng dụng phổ biến cho kinh doanh

Ngôn ngữ R là một mã nguồn mở (open-source) hoàn toàn miễn phí, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí kinh doanh. Đặc biệt, ngôn ngữ R thích hợp cho việc mô phỏng thông qua bảng biểu.

Với cộng đồng phát triển mạnh mẽ, có hơn 15.000 gói phần mềm trong đa dạng lĩnh vực nghiên cứu, ngôn ngữ R là công cụ phát triển và ứng dụng vào kinh doanh đem lại hiệu quả nhất hiện nay.

Trong quá trình nghiên cứu và phân tích dữ liệu, hiện thực hóa khó khăn về nguồn nhân tài là điều phổ biến. Doanh nghiệp có thể sử dụng ngôn ngữ R như một nền tảng để đào tạo nhân viên lập trình, giải quyết tình trạng thiếu hụt kỹ năng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Ngôn ngữ R là gì? Vì sao lập trình viên nên lựa chọn ngôn ngữ lập trình R

>>>>>Xem thêm: [iOS] Giấu mọi hình ảnh và tài liệu riêng tư nhanh chóng bằng Touch ID!

Kết

Với những chia sẻ ở trên, Blogkienthuc.edu.vn hi vọng bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về ngôn ngữ R, từ đó dễ dàng đưa ra được quyết định trong việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình này cho công việc của mình. Chúc các bạn thành công!

Để giúp ích cho công việc lập trình của mình, bạn cần trang bị cho bản thân một chiếc máy tính chất lượng với cấu hình cao, vậy thì còn chần chừ gì mà không ghé ngay Blogkienthuc.edu.vn để rinh về một em laptop như ý. Mời bạn tham khảo:

Laptop

Xem thêm:

  • Cách tải và sử dụng MSWLogo – Phần mềm lập trình cơ bản dành cho học sinh tiểu học
  • LeetCode là gì? Điểm nổi bật và cách sử dụng  LeetCode chi tiết nhất cho dân lập trình

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *