Tìm hiểu Chromium là gì và có gì khác với trình duyệt Google Chrome?

Tìm hiểu Chromium là gì và có gì khác với trình duyệt Google Chrome?

Chromium là một mã nguồn mở được các nhà phát triển để xây dựng nên nhiều trình duyệt web khác nhau, trong đó có Google Chrome.

Trong bài này sẽ giới thiệu cho bạn về dự án Chromium cũng như tìm hiểu trình duyệt Chromium là gì và liệu có nên sử dụng Chromium để thay thế Google Chrome hoặc các trình duyệt web khác không?

Bạn đang đọc: Tìm hiểu Chromium là gì và có gì khác với trình duyệt Google Chrome?

Tham khảo: Top 7 trình duyệt web nhẹ và ít hao tốn tài nguyên nhất cho máy tính

Chromium là gì?

Chromium là một dự án mã nguồn mở, được phát hành nhằm mục đích xây dựng nên một trình duyệt web an toàn, nhanh chóng và ổn định nhất cho người dùng. Chromium có sẵn trên kho phần mềm Linux và là nền tảng để Google xây dựng nên Google Chrome.

Hiện cũng có nhiều nhà phát triển khác cũng dùng mã nguồn Chromium để tạo nên trình duyệt web của mình. Lí do mà hiện nay có nhiều trình duyệt web có thể sử dụng được bộ tiện ích mở rộng của Chrome là vì những trình duyệt đó và Chrome đều có chung một “gốc” là mã nguồn Chromium.

Tìm hiểu Chromium là gì và có gì khác với trình duyệt Google Chrome?

Người dùng hệ điều hành Linux có thể cài trực tiếp Chromium từ kho phần mềm phân phối của Linux, và nó cũng sẽ được cập nhật cùng với các bản bảo mật tương ứng do Linux cung cấp.

Windows hay macOS cũng có thể dùng Chromium thông qua cài đặt thủ công, tuy nhiên vì không được tự động cập nhật nên có thể nói Chromium chỉ tối ưu nhất là khi trên Linux.

Xem thêm: Chrome Flags là gì và những Chrome Flags cực hữu ích mà bạn nên sử dụng

Có nên sử dụng Chromium không?

Như đã đề cập, Chromium là một mã nguồn mở với nhiều tính năng chuyên môn mà chắc chắn là những người dùng Linux hay đam mê về phần mềm mã nguồn mở sẽ rất thích, vì họ sẽ có thể thử nghiệm và mày mò những tính năng mới nhất của trình duyệt web.

Tuy nhiên nếu bạn chỉ là người dùng phổ thông sử dụng Windows hay macOS thì việc sử dụng Chromium sẽ khá phiền phức, bởi 2 hệ điều hành này không được nhận bản cập nhật chính thức của Chromium và bạn sẽ phải mày mò qua khá nhiều bước để cài đặt phiên bản mới của nó. Trong khi đó, Google Chrome với khả năng tự động cập nhật và bộ tính năng cũng không quá khác so với Chromium sẽ tiện lợi hơn cho bạn.

Tìm hiểu thêm: Cách cài đặt mật khẩu cho Apple Watch

Tìm hiểu Chromium là gì và có gì khác với trình duyệt Google Chrome?

>>>>>Xem thêm: Hướng dẫn bạn cách lưu bài hát trên TikTok vào Spotify để bạn có thể nghe lại bất cứ lúc nào

Xem thêm: Cách gỡ cài đặt và xóa Chromium khỏi Windows 10 tận gốc

Câu hỏi thường gặp khác

Nên sử dụng Chromium hay Google Chrome?

Các trình duyệt như Chrome hay Firefox đều đã đảm bảo hết những yêu cầu của người dùng máy tính và rất nhẹ nhàng cũng như mượt mà, tính bảo mật cao. Ngược lại thì Chromium sẽ khá phiền phức và khó sử dụng hơn.

Có nên giữ Chromium trên máy tính?

Lời khuyên là nếu bạn không dùng đến Chromium, hãy gỡ nó hoàn toàn khỏi máy tính. Nguyên nhân là trình duyệt này có thể tạo ra cảm giác không thoải mái cho người sử dụng máy tính,  thường xuyên xuất hiện các quảng cáo, banner khi sử dụng gây khó chịu cho người sử dụng.

Chromium phù hợp với những đối tượng nào?

Chromium sẽ phù hợp hơn cho các lập trình viên, nhà phát triển để xem xét cách thức hoạt động của trình duyệt Chromium như thế nào từ đó chỉnh sửa và nâng cấp để đưa ra một trình duyệt web ổn định và trải nghiệm tốt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *