‘Món ăn trường thọ’ không bao giờ thiếu trong mâm cơm người Nhật, chợ Việt bán đầy chỉ 5000 đồng/miếng

0
14
Là một món ăn rất phổ biến, đậu phụ rất dễ ăn, lại chế biến được nhiều món ngon. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được hết những lợi ích của nó với sức khỏe.

Không phải ngẫu nhiên mà người Nhật luôn xếp hạng đầu về tuổi thọ hàng năm. Họ rất chú trọng đến những thói quen hàng ngày để nâng cao sức khỏe, đặc biệt là chất lượng và dinh dưỡng trong mỗi bữa cơm.

Hầu như người dân Nhật rất thích ăn đồ tươi sống và không quá phụ thuộc vào gia vị, bởi theo họ thì món ăn càng ít chế biến lại càng tốt cho sức khỏe. Cũng vì thế mà người Nhật luôn chọn món đậu phụ để ăn hàng ngày, bởi đây là loại thực phẩm được làm từ 100% đậu nành tươi và không bị thêm các hóa chất gây hại.

Đậu phụ là một nguồn protein tuyệt vời. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 81g đậu phụ chắc chứa 14g protein, 7g chất béo, 2,3g carbohydrate, 1,9g chất xơ và 11mg natri. Và khẩu phần đó cung cấp 117 calo.

Đậu phụ cũng là nguồn cung cấp các chất: canxi, magiê, phốt pho, vitamin B và sắt. Ngoài ra, nó còn chứa mangan, đồng và kẽm. Điều đó cho thấy, đậu phụ là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng phù hợp với hầu hết mọi người, đặc biệt là những người bị hạn chế nhóm thực phẩm từ sữa và protein.

'Món ăn trường thọ' không bao giờ thiếu trong mâm cơm người Nhật, chợ Việt bán đầy chỉ 5000 đồng/miếng

Lợi ích của đậu phụ với sức khoẻ

Đậu phụ tốt cho sức khỏe tim mạch

Đậu nành có thể hữu ích trong việc giảm huyết áp và do đó, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Các estrogen thực vật trong đậu phụ có thể giúp cho trái tim của bạn khỏe mạnh. Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã kiểm tra dữ liệu từ hơn 200.000 người và tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn ít nhất một khẩu phần đậu phụ mỗi tuần và nguy cơ mắc bệnh mạch vành thấp hơn 18% so với những người ăn ít đậu phụ hơn một lần một tháng.

Giảm cholesterol xấu

Đậu phụ cũng có tác dụng trong việc làm giảm LDL cholesterol (hay còn gọi là cholesterol xấu), tăng HDL cholesterol (hay còn gọi là cholesterol tốt). Một phân tích tổng hợp của 46 nghiên cứu cho thấy rằng, protein đậu nành làm giảm đáng kể lượng cholesterol LDL khoảng 3-4% ở người lớn.

Tốt cho trí nhớ và sức khỏe não bộ

Mặc dù có một số bằng chứng cho thấy thực phẩm làm từ đậu nành như đậu phụ có thể giúp ích cho chức năng nhận thức, chẳng hạn như trí nhớ và kỹ năng giải quyết vấn đề, nhưng nghiên cứu vẫn chưa rõ ràng.

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy rằng, equol, một chất chuyển hóa được tạo ra trong ruột từ việc tiêu thụ các sản phẩm từ đậu nành, có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Theo các nhà nghiên cứu, những người tạo ra nhiều equol hơn từ việc ăn các sản phẩm đậu nành có một nửa số lượng tổn thương chất trắng – một yếu tố nguy cơ của bệnh Alzhemer – so với những người có mức độ equol thấp hơn.

'Món ăn trường thọ' không bao giờ thiếu trong mâm cơm người Nhật, chợ Việt bán đầy chỉ 5000 đồng/miếng - 1

Giảm cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh

Đậu nành có thể có lợi cho phụ nữ mãn kinh. Mặc dù các nhà nghiên cứu không xem xét đậu phụ, nhưng một nghiên cứu nhỏ vào năm 2021 đối với phụ nữ sau mãn kinh chỉ ra việc thêm thực phẩm làm từ đậu nành vào chế độ ăn ít chất béo, thực vật có tác dụng giảm các cơn bốc hỏa nghiêm trọng .

Và một phân tích của 10 nghiên cứu trước đó cho thấy, isoflavone đậu nành (hay còn gọi là phytoestrogen) có trong đậu phụ, cũng làm giảm đáng kể các cơn bốc hỏa. Điều này là do isoflavone bắt chước estrogen.

Ngăn ngừa loãng xương

Nhiều nghiên cứu chứng minh, isoflavone trong đậu nành còn giúp ngăn ngừa sự mất xương và tăng mật độ khoáng của xương, giúp xương chắc khỏe hơn.

Sức khỏe xương thường là một vấn đề sau khi mãn kinh, khi phụ nữ bị mất khối lượng xương do giảm nồng độ estrogen. Và đậu phụ chứa nhiều canxi và vitamin D có thể bù đắp sự thiếu hụt này.

Làm chậm tiến triển hoặc tái phát ung thư

Một số nghiên cứu cũng cho thấy, ăn đậu nành thường xuyên có thể giúp làm chậm sự tiến triển hoặc giảm sự tái phát của một số bệnh ung thư. Những người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt có thể nhận thấy ăn đậu phụ và các thực phẩm làm từ đậu nành khác sẽ giữ cho mức độ kháng nguyên của tuyến tiền liệt ở mức thấp, có nghĩa là ung thư tiến triển chậm hơn hoặc không. Nhưng bằng chứng còn mâu thuẫn và một nghiên cứu khác cho thấy rằng ăn thực phẩm chứa nhiều hợp chất đậu nành nhất định có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Trong khi đó, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ăn đậu nành thường xuyên cũng có thể làm giảm tái phát ung thư vú. Nhưng bằng chứng không đủ mạnh để chính thức khuyên dùng đậu nành cho tất cả những người sống sót sau ung thư vú.

'Món ăn trường thọ' không bao giờ thiếu trong mâm cơm người Nhật, chợ Việt bán đầy chỉ 5000 đồng/miếng - 2

Những điều cần lưu ý khi ăn đậu phụ

Đương nhiên là thứ gì nhiều quá cũng không tốt, kể cả những thực phẩm giàu dinh dưỡng như đậu phụ. Chính vì vậy, bạn cần phải lưu ý những điều sau để việc ăn đậu phụ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe:

– Những nhóm người không nên ăn đậu phụ: Bệnh nhân viêm dạ dày, người bị bệnh gout, suy tuyến giáp, người thiếu máu, thiếu iot hoặc đang mắc các bệnh tiêu hóa.

– Không ăn quá nhiều đậu phụ liên tục vì sẽ gây khó tiêu, đầy bụng hoặc tiêu chảy.

– Không ăn đậu phụ chung với rau bina hoặc hành tây: Nguyên do là vì 2 loại thực phẩm này rất giàu axit oxalic, khi kết hợp với canxi trong đậu phụ sẽ tạo nên hiện tượng canxi oxalat dẫn đến bệnh sỏi mật.

– Những người đang sử dụng thuốc trị trầm cảm, thuốc chống đông máu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn đậu phụ. Vì các thành phần trong loại thực phẩm này sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc.

PN (Nguoiduatin.vn)

LEAVE A REPLY