Kiểu ăn sáng là ‘sát thủ diệt mỡ thừa’ tốt hơn cả ăn kiêng, thậm chí ngừa đủ bệnh

0
15

Với nhịp sống hối hả và mong muốn giảm cân, rất nhiều người đã bỏ qua bữa sáng. Nhưng trên thực tế, một bữa sáng lành mạnh không những không gây tăng cân, mà còn cung cấp thêm năng lượng để bạn khởi đầu một ngày mới tốt đẹp.

Tầm quan trọng của bữa ăn sáng

Bữa sáng khởi động quá trình trao đổi chất, giúp bạn đốt cháy calo trong suốt cả ngày. Nó cũng cung cấp năng lượng cần để hoàn thành công việc và sự tập trung của một ngày. Đó chỉ là một vài lý do tại sao nó được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nhiều nghiên cứu đã liên kết việc ăn sáng với sức khỏe tốt, bao gồm trí nhớ và sự tập trung tốt hơn, mức cholesterol LDL thấp hơn và khả năng mắc bệnh đái tháo đường, bệnh tim và thừa cân thấp hơn.

Khi thức dậy, lượng đường trong cơ thể cần để làm cho cơ bắp và não hoạt động thường ở mức thấp và bữa sáng sẽ giúp bổ sung nguồn năng lượng này. Nếu cơ thể không nhận được nhiên liệu đó từ thực phẩm, chúng ta có thể cảm thấy bị cạn kiệt năng lượng và nhiều khả năng ăn quá nhiều vào cuối ngày.

Kiểu ăn sáng là 'sát thủ diệt mỡ thừa' tốt hơn cả ăn kiêng, thậm chí ngừa đủ bệnh

Bữa sáng cũng cho cơ thể cơ hội nhận được một số vitamin và chất dinh dưỡng từ thực phẩm lành mạnh như sữa, ngũ cốc và trái cây. Nhiều người bỏ qua bữa ăn sáng vì vội vã, là một sai lầm vì chúng ta cần thực phẩm để cho hệ thống cơ thể hoạt động trước giờ ăn trưa.

Bữa sáng lành mạnh là bữa ăn đầy đủ và cân đối: Giàu protein, chất béo, chất xơ, vitamin và chất khoáng. Khẩu phần bữa sáng hợp lý sẽ được kết hợp các thực phẩm ở trong các nhóm thực phẩm để mang lại giá trị dinh dưỡng theo khuyến nghị; là bữa ăn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, không gây tăng cân, giúp bạn làm việc hiệu quả và tỉnh táo, không mệt mỏi. Để đạt được điều đó bữa sáng tốt nhất nên kết hợp các loại thực phẩm chứa chất bột đường (carbs) sẽ cung cấp năng lượng ngay lập tức, chất đạm (protein) cung cấp năng lượng sau đó, chất béo lành mạnh và chất xơ giữ cảm giác no sau khi ăn.

Kiểu ăn sáng lành mạnh giúp giảm cân, ngăn ngừa bệnh tật

1. Ăn sáng sau khi ngủ dậy 20-30 phút

Rất nhiều người có thói quen ăn sáng ngay khi vừa ngủ dậy và cho rằng, làm như vậy sẽ kịp thời bổ sung năng lượng và dưỡng chất sau một giấc ngủ dài. Tuy nhiên chuyên gia Serena lại cảnh báo bạn không nên làm vậy, đây là một trong những nguyên nhân gây bệnh tiềm ẩn mà nhiều người không biết.

Cụ thể, khi chúng ta ngủ thì dạ dày vẫn tiếp tục hoạt động để tiêu hóa thức ăn trong bữa tối. Lúc này hệ tiêu hóa vẫn cần thời gian “giải quyết” và hấp thụ nốt phần thực phẩm đó. Nếu bạn ăn sáng ngay khi vừa thức dậy, thức ăn sẽ chất chồng với nhau rất khó tiêu hóa và gây rối loạn đường ruột, từ đó làm tổn hại đến chức năng của các cơ quan này.

Nhìn chung, ngay sau khi ngủ dậy thì bạn chỉ nên uống 1 cốc nước lọc để bổ sung nước đã mất đi, khoảng 20-30 phút sau ăn sáng là phù hợp. Tốt nhất nên dùng điểm tâm sau 7 giờ sáng để đạt hiệu quả tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng cao nhất, thậm chí hỗ trợ giảm cân nhanh.

Kiểu ăn sáng là 'sát thủ diệt mỡ thừa' tốt hơn cả ăn kiêng, thậm chí ngừa đủ bệnh - 1

2. Chọn thực phẩm giàu protein, dùng trà xanh sau bữa sáng

Các chuyên gia chia sẻ rằng, thực phẩm giàu protein có tác dụng duy trì cảm giác no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn nên giúp giảm cân nhanh chóng. Một nghiên cứu ở phụ nữ cho thấy, việc tăng lượng protein trong chế độ ăn từ 15% lên 30% đã giúp những người tham gia nạp vào ít đi 441 calo mỗi ngày. Nhóm phụ nữ này cũng giảm được trung bình 5kg chỉ sau 12 tuần.

Vậy nên, hãy bắt đầu ngày mới bằng một bữa sáng giàu protein để vừa giàu năng lượng lại còn đốt mỡ thừa nhanh. Một vài thực phẩm nhiều protein bao gồm các món từ trứng, yến mạch, đậu hũ, cá hoặc thịt. Nên thay đổi hàng ngày để nạp thêm nhiều dưỡng chất mà không lo bị ngấy.

Ngoài ra, sau khi dùng bữa sáng 30 phút thì bạn nên uống thêm 1 tách trà xanh. Điều này giúp quá trình chuyển hóa thức ăn diễn ra dễ dàng hơn và có thể hỗ trợ trong việc giảm cân. Trà xanh còn là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào, giúp phụ nữ trẻ lâu, ít nếp nhăn và ngừa lão hóa hiệu quả.

3. Ăn sáng sau khi tập thể dục

Hầu hết mọi người đều ăn sáng trước khi tập thể dục, hiếm khi làm ngược lại vì cho rằng cần phải bổ sung năng lượng mới có sức tập. Tuy nhiên theo Heather Moday – bác sĩ kiêm người thành lập chuyên trang tư vấn sức khỏe modayheather, bạn nên ăn sáng sau khi tập thể dục thì mới đảm bảo sức khỏe và giảm cân được.

Dựa trên nghiên cứu từ tạp chí Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism, những người ăn sáng sau khi tập thể dục sẽ đốt cháy chất béo gấp đôi so với người ăn trước khi tập. Đó là do quá trình tập thể dục tiêu hao nhiều năng lượng, khi không có đủ năng lượng thì cơ thể buộc phải chuyển sang “đốt năng lượng” dự trữ. Điều đó khiến các khối mỡ nhanh chóng biến mất.

Không chỉ vậy, những người “tập trước ăn sau” còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. Nếu bạn chọn tập xong mới ăn, hãy dùng bữa sáng nhiều protein khoảng 30 phút sau khi tập là hiệu quả nhất để tăng cường khả năng giảm cân.

Những điều cần tránh khi ăn sáng

Hiện nay nhiều người đã thấy được tầm quan trọng của bữa ăn sáng, tuy nhiên không ít người ăn sáng không đúng cách gây hại đến sức khỏe của mình. Dưới đây là một số điều cần tránh khi ăn sáng:

Ăn sáng quá muộn: Không chỉ khiến bạn mất cảm giác ngon miệng vì cơn đói đã đi qua mà còn khiến cho cơ thể không hấp thu được những dưỡng chất có trong thực phẩm, gây rối loạn đồng hồ sinh học trong cơ thể. Tốt nhất nên ăn sáng trước 9 giờ.

Kiểu ăn sáng là 'sát thủ diệt mỡ thừa' tốt hơn cả ăn kiêng, thậm chí ngừa đủ bệnh - 2

Ăn vặt thay cho bữa sáng: Không nên dùng đồ ăn vặt như bánh quy, chocolate… thay cho đồ ăn sáng. Đồ ăn vặt sẽ khiến việc tiêu hóa của cơ thể bị ảnh hưởng, bởi buổi sáng cơ thể luôn trong trạng thái thiếu nước còn đồ ăn vặt lại rất khô. Đồ ăn vặt chỉ cung cấp năng lượng tạm thời, trong một thời gian ngắn. Ăn sáng với các loại thực phẩm khô dễ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng cũng như sự suy giảm về thể chất, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh.

Ăn nhiều thịt: Nhiều người cho rằng, nếu bữa ăn sáng không ăn thịt sẽ dễ bị đói vì không cung cấp đủ calo. Bạn không nên ăn nhiều thịt hay nhiều dầu vào bữa sáng. Bởi những loại thức ăn này chứa nhiều protein và chất béo nên không tốt cho dạ dày.

Ăn đồ ăn thừa từ hôm trước: Không ít người dùng ăn đồ ăn còn lại tối hôm trước cho bữa sáng để tiết kiệm, an toàn. Thực tế, đây là một quan niệm sai lầm. Thức ăn không giữ lại giá trị dinh dưỡng toàn vẹn sau thời gian dài lưu trữ, thậm chí thức ăn qua đêm có thể sản sinh ra chất độc và vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Ăn trái cây thay cho bữa sáng: Nhiều người có thói quen ăn bữa sáng bằng trái cây, đặc biệt là chị em phụ nữ muốn giảm cân. Điều này không nên vì trái cây chứa ít protein và calo nên không thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra năng lượng và duy trì sự trao đổi chất bình thường của cơ thể. Ngoài ra, các loại trái cây như quả hồng vàng, cà chua, chuối… không thích hợp để ăn khi đói, gây hại cho dạ dày và tiêu hóa.

Ăn đồ ăn lạnh: Buổi sáng, cơ bắp, thần kinh và mạch máu của cơ thể đang trong trạng thái co lại, nếu bạn ăn thực phẩm lạnh sẽ khiến lưu lượng máu trong cơ thể khó lưu thông. Tình trạng này kéo dài sẽ gây khó chịu ở đường tiêu hóa, thậm chí gây táo bón, da trở nên xấu hơn hoặc thậm chí có đờm ở cổ họng. Thay vào đó nên thưởng thức một tô cháo nóng, bánh mì, ngũ cốc nóng, sữa nóng.

Vừa đi vừa ăn: Nhiều người (đặc biệt là dân văn phòng) do buổi sáng không có thời gian nên tranh thủ vừa ăn vừa đi bộ hoặc ăn khi chờ xe buýt… Đây là một thói quen không có lợi cho cơ quan tiêu hóa, nhất là tăng nguy cơ đau dạ dày.

PN (Nguoiduatin.vn)

LEAVE A REPLY